5 bệnh thường gặp sau bão lũ

Viêm kết mạc, đau mắt hột; sốt xuất huyết; bệnh da như nấm tay chân; bệnh hô hấp, tiêu hóa… có thể xuất hiện sau khi bão Noru đổ bộ.

Rạng sáng 28/9, bão Noru đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam kèm theo mưa lớn khiến nhiều khu vực bị ngập. Bộ Y tế cảnh báo 5 loại bệnh dưới đây có thể xuất hiện sau bão, khuyến cáo người dân chủ động phòng, tránh.

Bệnh mắt

Theo bác sĩ Hoàng Cương, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Mắt Trung ương, các bệnh như viêm kết mạc, đau mắt hột thường xảy ra sau khi mưa bão khoảng 10 ngày. Lý do là mắt phải tiếp xúc với chất bẩn, độc hại; vi sinh vật gây bệnh cho mắt phát triển mạnh do môi trường ẩm; người dân thiếu nước sạch để sử dụng. Nhóm nguy cơ cao mắc bệnh là trẻ em dưới 15 tuổi và người lớn trên 65 tuổi.

Trong đó, viêm kết mạc do adenovirus gây ra, triệu chứng gồm mắt đỏ, gỉ mắt lẫn với nước kèm theo cảm giác có dị vật trong mắt. Bệnh còn có thể gây sưng đau hạch trước tai, kết mạc, sụn mi có hột nổi lên, các biểu hiện khác như hơi sợ sáng, sưng phù kết mạc...

Còn đau mắt hột có xu hướng dai dẳng, gây cộm và khó chịu mạng tính. Bệnh gây xuất hiện hộ to ở cả kết mạc mi trên và mi dưới. Nếu điều trị sai cách hoặc không dứt ddieemer, các hột viêm trong mắt sẽ kéo dài tới vài tháng, sau đó vỡ và để lại sẹo ở kết mạc, di chứng khô mắt. Ngoài ra còn có di chứng lông quặm, lông xiêu, là tình trạng bờ mi hoặc lông mi sai vị trí, hướng vào nhãn cầu gây tổn thương mắt.

Nếu dùng nước bẩn, khăn mặt bẩn, chậu rửa chung, hoặc phải tiếp xúc nhiều ruỗi, muỗi, đau mắt hột sẽ trở nặng, lông quặm, lông xiêu chọc vào gây viêm loét giác mạc, hóa sẹo hoặc loét thủng.

Viêm kết mạc có thể điều trị nhờ vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý, thuốc kháng sinh dạng nhỏ hoặc sử dụng kháng sinh có kèm chất kháng viêm trong thời gian ngắn. Sau 7-10 ngày, bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi hẳn. Nếu mắc bệnh dài hơn thời gian này kèm theo sợ sáng, chói mắt, nhìn mờ, mọi người nên đến cơ sở chuyên khoa để khám ngay do bệnh đã biến chứng.

Còn bệnh mắt hột cần vệ sinh mắt thường xuyên và kiêng cữ để tránh tái nhiễm, sử dụng kháng sinh tra nhỏ hoặc uống. Bệnh sẽ khỏi sau 4-6 tuần điều trị.

Sốt xuất huyết

Mưa bão khiến không khí ẩm ướt, là điều kiện thuận lợi cho các loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi. Người bệnh có thể sốt kéo dài liên tục 2-7 ngày, trong đó nguy cơ trở nặng cao từ ngày thứ 4. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị đau đầu, đau hốc mắt, đau người, phát ban...

Sốt xuất huyết chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu là diệt bọ gậy bằng cách xử lý các dụng cụ chứa nước (để loại bỏ môi trường sống của bọ gậy), vệ sinh nhà cửa thường xuyên, mặc áo dài tay, dùng kem bôi tránh muỗi, phun thuốc diệt muỗi ở khu vực có nguy cơ cao, ngủ màn kể cả ban ngày và ban đêm...

5 bệnh thường gặp sau bão lũ
Các nốt xuất huyết trên chân một nữ bệnh nhân bị sốt xuất huyết ngày 6. Ảnh:Thư Anh

Bệnh da

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chú ý phòng, chống các bệnh ngoài da như nấm chân, tay, viêm lỗ chân lông, hắc lào, lang ben, ghẻ lở, mụn nhọt. Lý do là nước mưa có chứa hóa chất, khí độc, ô nhiễm nên dễ gây bệnh ngoài da.

Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tắm gội và giặt quần áo bằng nước bẩn. Nếu không có nước giếng đã được khử trùng, mọi người cần đánh phèn hoặc lọc nước bằng cát. Người dân không mặc quần áo ẩm ướt do đây là môi trường cho vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển.

Mọi người không bơi lội, tắm gội hoặc chơi đùa trong nước ngập vì nước rất bẩn, ngoài gây bệnh ngoài da còn gây ra bệnh đường tiêu hóa. Hạn chế lội vào chỗ nước bẩn tù đọng. Nếu bắt buộc phải lội vào chỗ nước bẩn thì phải rửa ngay bằng nước sạch và lau khô, nhất là các kẽ ngón tay, ngón chân.

Bệnh hô hấp và tiêu hóa

Các bệnh cảm lạnh, cúm, viêm đường hô hấp, viêm họng, tiêu chảy do ecoli, lỵ, tả, thương hàn, viêm gan A... cũng dễ xuất hiện vào mùa mưa bão do tiết trời ẩm ướt. Để phòng tránh, Bộ Y tế khuyên người dân giữ cơ thể ấm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, viêm đường hô hấp.

Người già, trẻ nhỏ, người có bệnh mạn tính nguy cơ cao nhiễm bệnh do sức đề kháng không tốt. Do đó, nhóm này cần chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin, đạm, đường, chất béo. Người dân nên thông báo, tìm kiếm sự hỗ trợ từ bác sĩ nếu có biểu hiện như nôn, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng...

Bên cạnh đảm bảo dinh dưỡng, sức đề kháng, mọi người chú ý xử lý nước ăn uống, vệ sinh môi trường, cá nhân; thực hiện ăn chín uống chín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Uống hoặc tiêm vaccine phòng bệnh khi có chỉ định với các bệnh đã có vaccine.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.