3 tăng - 2 giảm để tránh xa bệnh ung thư

Theo WHO, 60% tình trạng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của một người phụ thuộc vào lối sống. Tùy theo mỗi loại ung thư mà có những nguyên nhân riêng biệt. Một tác nhân sinh ung thư có thể gây ra một số loại ung thư và ngược lại một loại ung thư có thể do một số tác nhân khác nhau. Có 3 nhóm tác nhân chính gây ung thư: vật lý, hóa học và sinh học.

Theo nhiều nghiên cứu, yếu tố nguy cơ quan trọng nhất gây ra bệnh ung thư là do lối sống hàng ngày của chúng ta. Theo WHO, 60% tình trạng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của một người phụ thuộc vào lối sống. Vì vậy, lối sống lành mạnh sẽ mang đến nhiều ích lợi trong phòng ngừa các bệnh ung thư.

Tăng tập thể dục

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người dành 30 đến 60 phút mỗi tuần để tập luyện sức mạnh cơ bắp có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 10% đến 20%.

Theo đó, TS Haruki Momma, Khoa Y học Thể thao và Khoa học, Đại học Tohoku, Nhật Bản và cộng sự đã phát hiện ra rằng, những người dành 30 đến 60 phút mỗi tuần để tập thể dục tăng cường cơ bắp không chỉ ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và ung thư mà còn giảm nguy cơ tử vong sớm từ 10 đến 20%.

Tăng cường uống trà

Trà có rất nhiều các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn sự nhân lên và di căn của các tế bào ung thư. Uống trà hàng ngày có thể giúp tăng cường bảo vệ và ngăn ngừa ung thư gan, phổi, trực tràng, đại tràng và dạ dày.

Tăng cường các loại rau - củ - quả trong bữa ăn

3 tăng  2 giảm để tránh xa bệnh ung thư
Nhóm thực phẩm này có nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch (Ảnh: Mooringspark).

Để phòng chống bệnh ung thư hiệu quả, một trong những cách đơn giản nhất là ăn nhiều rau - củ - quả. Nhóm thực phẩm này có nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Trái cây và rau quả cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, bảo vệ chống lại các tế bào ung thư. Một số loại rau đặc biệt, chẳng hạn như bông cải xanh và cải bắp chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao.

Giảm rượu bia, thuốc lá

Hút thuốc và uống rượu rất có hại cho sức khỏe, thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư như: hydrocacbon thơm đa vòng, 3-4 phenylpyrene, nitrosamine… Hút thuốc lâu ngày có thể gây ung thư phổi, ung thư tụy, ung thư bàng quang và các bệnh khác.

Bên cạnh đó, nếu uống rượu bia lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư dạ dày.

Giảm stress

Nếu một người bị stress trong thời gian dài, nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng sẽ cao hơn. Các cuộc khảo sát dữ liệu liên quan cho thấy nhiều bệnh nhân ung thư có những cảm xúc tiêu cực lâu dài, chẳng hạn như tức giận, trầm cảm… Đáng chú ý, các nghiên cứu cũng chỉ ra ung thư vú có liên quan mật thiết đến những cảm xúc tiêu cực.

Theo Dantri.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.