Triệu chứng nhận biết bạn bị di chứng Covid-19

Người mắc di chứng Covid-19 có các triệu chứng xuất hiện thường xuyên như mệt nhọc nặng nề khi bắt đầu tập thể dục, đau cơ sau một ngày hoạt động bình thường.

Theo Sổ tay phục hồi Covid-19 do Đại học Y Dược TP HCM biên soạn, một người mắc di chứng, còn gọi là hội chứng Covid-19 kéo dài, khi có các triệu chứng dai dẳng hơn 12 tuần kể từ khi được xét nghiệm dương tính hoặc có các triệu chứng nhiễm Covid-19.

Người bệnh có thể tự đánh giá theo bảng hướng dẫn bên dưới. Nếu có một triệu chứng đánh giá mức độ 2 trở lên ở cả hai cột thì đang mắc di chứng.

Một số triệu chứng Covid-19 kéo dài mà người bệnh có thể gặp bao gồm khó ngủ, khó thở hoặc hụt hơi, đau cơ đau khớp, hay quên lơ đãng, buồn nôn chán ăn, gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, ù tai, dễ té ngã, gặp vấn đề về nuốt và giọng nói, mệt mỏi, đau ngực, tim đập nhanh.

Triệu chứng nhận biết bạn bị di chứng Covid19
Bảng tự đánh giá tầm soát Covid-19 kéo dài. Ảnh. Đại học Y Dược TP HCM

Trong đó, khó thở là triệu chứng rất phổ biến ở người mắc Covid-19 kéo dài. Người bệnh có thể thở nông hoặc sâu hơn bình thường. Các hoạt động thường ngày có thể gây khó thở như thay quần áo, đi vào phòng tắm, làm việc nhà. Khi gặp triệu chứng khó thở người bệnh cần ngừng nói hay di chuyển; từ từ phục hồi nhịp thở, thư giãn bằng cách nhìn vào bức tranh hay cảnh vật, thực hiện các bài tập kiểm soát hơi thở.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, để hạn chế nguy cơ mắc di chứng, trong giai đoạn điều trị người bệnh nên tập thở, tập phục hồi chức năng sớm. Trong trường hợp mắc các triệu chứng hậu Covid nên đến viện khám, tập các bài tập thở và vận động tại nhà.

Bài tập giúp kiểm soát khó thở hiệu quả là thở mím môi. Người bệnh cần tập trung vào nhịp thở, thở chậm và thư giãn nhịp nhàng. Mím môi và hít vào bằng mũi trong hai nhịp, giữ 3-5 giây nếu không khó thở sau đó chúm môi như thổi sao và từ từ thở ra bằng miệng trong 4 nhịp.

Ngoài ra người bệnh nên tập kiểm soát hơi thở khi đi bộ để thuận tiện khi đi lại, leo cầu thang, lên xuống dốc.. .Khi bước 1-2 bước chân hít vào, sau đó thở ra trong 1-2 bước chân tiếp theo.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.