Tác hại của phụ gia thực phẩm đối với sức khỏe trẻ em

Trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe do tiếp xúc với một số phụ gia thực phẩm và hóa chất sử dụng trong vật liệu đóng gói, theo một tuyên bố mới đây của Hội Nhi khoa Mỹ (AAP).

Báo cáo có tựa đề "Phụ gia thực phẩm và sức khỏe trẻ em" được công bố trên tạp chí Pediatrics ngày 23/ 7.

BS. Leonardo Trasande, một thành viên của Hội đồng Sức khỏe môi trường của AAP, nói: “Là những bác sĩ nhi, chúng tôi đặc biệt lo ngại về khoảng trống đáng kể trong số liệu về ảnh hưởng sức khỏe của nhiều hóa chất này đối với trẻ em”.

Các tác giả hy vọng báo cáo sẽ thúc đẩy việc quản lý tốt hơn các chất phụ gia có hại. Cho đến lúc đó, BS. Trasande khuyến cáo giảm tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, tránh đồ nhựa trong lò vi sóng, và tăng cường ăn trái cây và rau tươi thay cho thực phẩm chế biến kỹ.

Các bậc cha mẹ được đề nghị giảm thực phẩm chế biến và đóng gói kỹ trong chế độ ăn của con em và tăng lượng rau quả tươi.

Dưới đây là bốn trong số các hóa chất phổ biến được các tác giả liệt kê trong của báo cáo, bao gồm các tác hại tiềm ẩn mà chúng có thể gây ra đối với sức khỏe của trẻ em.

1. Màu thực phẩm nhân tạo

Báo cáo trích dẫn các nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa phẩm màu thực phẩm và tăng hành vi tăng động ở một số trẻ. Sau khi loại bỏ phẩm màu thực phẩm tổng hợp ra khỏi chế độ ăn, những nhóm trẻ này này đã giảm các triệu chứng của rối loạn tăng động thiếu chú ý.

2. BPA và các bisphenol khác

Bisphenol A (BPA) là chất được sử dụng để làm cứng các bao bì đựng bằng nhựa và lớp phủ trong các lon/hộp kim loại. Trong khi FDA cấm sử dụng chất này trong các loại cốc mút và và bình sữa cho trẻ em, thì không có giới hạn nào đối với các sản phẩm khác.

Tuy một số nghiên cứu cho thấy người lớn có thể dung nạp bisphenol, song chất này có thể gây hại nhiều hơn cho trẻ em và trẻ nhỏ vì cơ thể chúng vẫn đang phát triển. Một số nguy cơ được đề cập trong báo cáo bao gồm những thay đổi ở thời điểm dậy thì, tăng mỡ cơ thể, giảm khả năng sinh sản, v.v…

3. Phthalat

Phthalat, thường được sử dụng trong bao bì nhựa và một số hình thức đóng gói khác, có liên quan đến các vấn đề sức khỏe ở trẻ em như nguy cơ cao bị hen, cao huyết áp, béo phì, và nhiều bệnh khác nữa.

Các tác giả của báo cáo khuyến cáo mạnh mẽ các bậc phụ huynh không hâm nóng trong lò vi sóng các thực phẩm hoặc đồ uống (kể cả sữa công thức cho trẻ dưới 1 tuổi và sữa mẹ đã hút) trong đồ đựng bằng nhựa vì điều này có thể khiến phthalat và BPA thôi nhiễm vào thức ăn.

4. Nitrat và nitrit

Các chất phụ gia này được sử dụng để bảo quản và tăng cường màu sắc của các loại thực phẩm như thịt chế biến sẵn. Báo cáo cho biết nitrat và nitrit có thể cản trở sản sinh hoóc-môn tuyến giáp và thậm chí dẫn đến tăng sản sinh các hợp chất gây ung thư trong một số trường hợp.

Các chất perfluoroalkyl, được sử dụng trong bao bì thực phẩm, cũng bị lưu ý về tác hại của chúng đối với hệ thống giáp trạng.

BS. Trasande nói: “Thậm chí ở mức độ cơ bản, chúng tôi hiểu rằng hoóc-môn tuyến giáp không chỉ quan trọng với sự phát triển trí não mà còn với cả chức năng tim, chức năng xương, cơ bắp. Thực tế mọi hệ thống cơ quan đều được xúc tác bởi chức năng nội tiết của tuyến giáp".

Theo Dân trí

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.