Dưỡng đôi môi và da mượt mà mùa lạnh

Các chuyên gia gợi ý ngăn khô mắt, môi, da bằng việc điều chỉnh nước tắm phù hợp, chườm ẩm bằng nước ấm, sử dụng khẩu trang, kem chống nắng dù trời âm u...

Thời tiết lạnh giá, hanh khô dễ dẫn đến tình trạng khô mắt, bong tróc da mặt và môi. Shari Lipner, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Weill Cornell và Bệnh viện New York-Presbyterian, cho biết nhiệt độ thấp giữ ít độ ẩm hơn, nền nhiệt trong nhà và ngoài trời cũng chênh lệch nhiều hơn. "Độ ẩm không khí ảnh hưởng trực tiếp đến độ ẩm cơ thể bạn", bà Lipner nói.

Ngoài ra, mắt và da có thể khô hơn khi con người già đi do nội tiết tố, lượng dầu thay đổi hoặc khi uống những loại thuốc lợi tiểu, statin. Chuyên gia đề xuất một số cách ngăn ngừa khô mắt, khô môi và khô da hiệu quả.

Điều chỉnh nước tắm phù hợp

Khi bước vào mùa đông xuân, việc điều chỉnh thói quen tắm rửa có thể khắc phục tình trạng khô nẻ, bong tróc da. Chuyên gia khuyến cáo hạn chế tắm nước nóng vì sẽ ảnh hưởng đến độ ẩm của da. Bác sĩ Lipner cho rằng nên chọn nước ấm, không dùng vòi sen và chỉ tắm trong thời gian ngắn, đồng thời sử dụng sữa tắm dạng lỏng hoặc xà bông dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không hương liệu.

"Khi tắm xong, đừng để người khô hoàn toàn. Giữ da hơi ẩm và lập tức thoa kem dưỡng để lưu lại độ ẩm trên da", bác sĩ Lipner nói.

Che chắn cho làn da

Chuyên gia Lipner khuyên mọi người che chắn càng nhiều càng tốt, ví dụ sử dụng găng tay, khăn cổ khi ra ngoài trời để giảm tiếp xúc giữa da và không khí khô, giảm khả năng nứt nẻ.

Bạn cũng nên bôi kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên cho vùng da tiếp xúc, ngay cả khi thời tiết u ám, nhiều mây, ít nắng. Khi ở trong nhà, bà Lipner khuyến khích đeo găng tay cao su khi rửa bát đĩa hoặc sử dụng các chất tẩy rửa.

Dưỡng đôi môi và da mượt mà mùa lạnh
Bôi son dưỡng bảo vệ môi trong thời tiết lạnh, hanh khô. Ảnh: Washington Post

Xử lý tình trạng khô mắt

Ashley Brissette, phát ngôn viên của Học viện Nhãn khoa Mỹ, cho biết: "Khí hậu khô, lạnh và nhiều gió có thể khiến nước mắt bốc hơi nhanh hơn". Bà khuyến nghị sử dụng nhiều cách thức để tăng tiết nước mắt.

"Dùng một miếng gạc ấm chườm lên mắt vài phút mỗi ngày giúp giải phóng dầu trong tuyến mi và tăng lượng nước mắt, nhẹ nhàng rửa mí của bạn bằng dầu gội đầu cho trẻ em hoặc tẩy trang chuyên dụng. Nếu bạn đang sử dụng thiết bị điện tử, hay tuân theo quy tắc 20-6-20. Tức là 20 phút, hãy nhìn ra khỏi màn hình và tập trung vào một điểm cách đó khoảng 6m trong 20 giây. Điều này cho phép mắt thư giãn, nghỉ ngơi", bà Brissette cho biết.

Bạn cũng có thể sử dụng nước mắt nhân tạo nhiều lần trong ngày để làm dịu cảm giác khô rát.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Độ ẩm thường thấy trong nhà là từ 30-50%, song nó có thể giảm xuống còn 20% vào mùa đông. Lúc này, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm, máy phun sương qua đêm trong phòng ngủ để giữ cho da, mắt và mũi không bị khô. Không khí ẩm cũng giúp bạn dễ thở hơn khi đang ngủ, khiến phần tử virus khó bám hơn.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.