Ngủ trưa đều đặn giúp não bộ nhạy bén hơn

Một giấc ngủ ngắn và đều đặn vào buổi trưa sẽ giúp tăng cường sức khỏe não bộ, cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.

Bộ não là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, không chỉ kiểm soát và điều phối các hành động và phản ứng mà còn cho phép bạn suy nghĩ và cảm nhận. Do đó, việc giữ cho bộ não khỏe mạnh và nhạy bén là rất quan trọng. 

Ngủ trưa- cách giữ cho não bộ khỏe mạnh 

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc, cho rằng giấc ngủ trưa dường như có liên quan đến khả năng xác định vị trí tốt hơn, khả năng giao tiếp (nói) trôi chảy hơn và trí nhớ tốt hơn. 

Ngủ trưa đều đặn giúp não bộ nhạy bén hơn

Nghiên cứu được tiến hành đối với 2.214 người khỏe mạnh từ 60 tuổi trở lên. Trong số này, 1.534 người ngủ trưa thường xuyên, trong khi 680 người thì không. Tất cả đều trải qua một loạt các cuộc kiểm tra sức khỏe và đánh giá nhận thức, bao gồm cả một bài kiểm tra về trang thái tâm thần để đánh giá chứng sa sút trí tuệ.

Độ dài trung bình của giấc ngủ ban đêm là khoảng 6,5 giờ ở cả hai nhóm. Giấc ngủ ngắn buổi trưa được định nghĩa là khoảng thời gian ngủ ít nhất năm phút liên tục, nhưng không quá 2 giờ và được thực hiện sau bữa trưa.

Điểm hiệu suất nhận thức cao hơn ở những người ngủ trưa đều đặn

Những người tham gia được hỏi tần suất họ ngủ trưa trong tuần, thường dao động từ một lần một tuần đến mỗi ngày.

Các bài kiểm tra tầm soát chứng sa sút trí tuệ bao gồm 30 mục đo lường một số khía cạnh của khả năng nhận thức và chức năng cao hơn, bao gồm kỹ năng nhìn không gian, trí nhớ, khả năng chú ý, giải quyết vấn đề, nhận thức vị trí và khả năng nói trôi chảy.

Kết quả cho thấy, điểm số hiệu suất nhận thức ở những người ngủ trưa cao hơn đáng kể so với những người không ngủ trưa. Và có sự khác biệt đáng kể về nhận thức vị trí, khả năng nói trôi chảy và trí nhớ.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Không chỉ ngủ trưa, một lối sống hợp lý và một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa cho một bộ não khỏe mạnh. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên đưa vào chế độ ăn uống để não hoạt động tốt hơn:

1. Bổ sung thực phẩm nhiều omega-3 như - cá béo, quả bơ...
2. Tăng cường các loại hạt và quả mọng trong chế độ ăn uống hàng ngày
3. Nếu bạn thích bắt đầu ngày mới với một tách cà phê thì bạn sẽ rất vui khi biết rằng nó tốt cho não của bạn.
4. Ăn nhiều rau xanh và rau lá trong bữa trưa và bữa tối.
5. Ăn trứng mỗi ngày. Trứng rất giàu vitamin B và choline - những chất này rất quan trọng cho sự hoạt động và phát triển của não bộ. Ngoài ra, vitamin trong trứng có thể giúp điều chỉnh tâm trạng.
6. Tuân thủ một thói quen tập thể dục thích hợp mỗi ngày. Tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp não của bạn vui vẻ mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.