Khi nào cần điều trị đái dầm cho trẻ?

Bé 8 tuổi vẫn đái dầm, dù trước khi ngủ đã đi vệ sinh; có uống thuốc, ăn thực phẩm (ngao, trai…) nhưng không hết, làm sao để cải thiện? (Tú Vi)

Khi nào cần điều trị đái dầm cho trẻ
Ảnh minh họa

Trả lời:

Bé dưới 5 tuổi đái dầm là sinh lý nhưng từ 5 tuổi trở lên không còn là vấn đề sinh lý. Khi bé 5 tuổi, hormone vasopressin đã tiết ra đủ và không còn đái dầm nữa. Con của bạn 8 tuổi vẫn còn tình trạng này có thể do thiếu hụt hormone vasopressin. Não bộ tiết ra hormone vasopressin và hormone này sẽ đi xuống thận. Ban đêm khi bé ngủ, thận phải làm việc. Vasopressin tiết nhiều vào ban đêm để bao nhiêu nước tiểu đi qua thận được hút lại. Do đó, 8 tiếng bé đi ngủ nước tiểu chỉ bằng 3 tiếng lúc thức.

Bên cạnh đó, còn có một cơ chế: khi bàng quang đầy nước tiểu và báo hiệu lên trung tâm giữa tủy sống, sau đó tủy sống báo lên não để cho nước tiểu ra ngoài. Trong đêm, bé ngủ rất say, trung tâm giữa tủy sống báo lên nhưng não không nhận tín hiệu. Nếu tín hiệu không được báo xuống sẽ không có vấn đề. Tuy nhiên, khi tín hiệu được báo xuống thì nước tiểu sẽ ra ngoài. Cơ chế ngủ say cũng tham gia vào việc khiến bé bị đái dầm.

Tôi không biết bố, mẹ của bé hoặc trong gia đình có ai bị đái dầm hay không vì có thể liên quan đến gene di truyền. Đến tuổi ngày xưa, bố hoặc mẹ hết đái dầm thì độ tuổi đấy con cũng sẽ hết.

Có 2 cách điều trị. Nếu ngày nào bé cũng bị đái dầm ướt quần có thể dùng đồng hồ báo thức. Đồng hồ báo thức có điểm tiếp nhận độ ẩm dán vào quần lót của bé. Khi nước tiểu chảy ra 1-2 giọt, chuông báo thức sẽ kêu lên. Một số phụ huynh sử dụng đồng hồ báo thức và đánh thức con dậy để đi đái nhưng con vẫn nhắm mắt ngủ vì không gọi được tế bào não thức dậy. Lúc đó, phụ huynh phải gọi cho bé tỉnh dậy và cũng đừng lo vì trẻ nhỏ rất dễ ngủ lại. Bé dùng đồng hồ báo thức khoảng 3 tháng có thể giúp tế bào não tạo được phản xà và chờ horome vasopressin tiết đủ. Song, cách này có bất lợi, đôi khi mồ hôi ra ướt quần, đồng hồ sẽ báo hiệu nhầm.

Sau khi dùng đồng hồ báo thức cho bé 3 tháng nhưng vẫn không tạo được phản xạ cho hormone não có thể dùng đến cách thứ hai: hormone thay thế. Phụ huynh đưa bé đến gặp bác sĩ và bác sĩ sẽ ghi lại nhật ký đái dầm nhằm điều chỉnh lượng hormone và điều trị. Điều trị 3 tháng, bé có thể cải thiện tình trạng nhưng phương pháp này hơi phức tạp.

Phụ huynh nên lưu ý 2-3 tiếng trước khi con đi ngủ không nên ăn những thực phẩm nhiều nước. Sau khi dùng đồng hồ báo thức 3 tháng nhưng bé vẫn còn không khỏi đái dầm thì đến gặp bác sĩ.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.