Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn tinh bột trong suốt thời gian dài?

Mệt mỏi, hơi thở có mùi, tăng stress, rối loạn tiêu hóa.... là những vấn đề về sức khỏe nếu bạn không ăn tinh bột trong thời gian dài.

Nhiều người sợ béo, sợ tăng cân xem tinh bột như là kẻ thù. Họ ăn rất ít hoặc kiêng ăn tinh bột hoàn toàn. Bộ não cần đến một lượng lớn chất bột đường để hoạt động, nếu kiêng ăn cơm hoàn toàn sẽ bị tổn hại rất nhiều đến sức khỏe. Bởi tinh bột là một trong những chất dinh dưỡng không thể thiếu trong sự phát triển về cả mặt thể chất lẫn trí lực của con người.

Không ăn tinh bột trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể lý mà còn tác động xấu đến sức khỏe tâm thần của chúng ta.

Ảnh minh họa.

Hơi thở có mùi

Cắt tinh bột ra khỏi chế độ ăn trong một thời gian có thể khiến hơi thở có mùi chua. Chưa hết, trong thời gian đầu không nạp tinh bột vào cơ thể, bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng khô miệng. Khô miệng cũng là một trong những tác nhân dẫn tới hiện tượng hơi thở có mùi hôi.

Các chuyên gia khuyên rằng, có khá nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng hôi miệng, chẳng hạn như: uống nhiều nước, hoặc nước ép trái cây, hay đơn giản là bổ sung lại tinh bột vào bữa ăn chính của mình.

Mệt mỏi, kiệt sức

Nếu như không ăn tinh bột thường xuyên, điều này đồng nghĩa với việc bạn đã mất đi một nguồn năng lượng ổn định cho các hoạt động thể chất và trí não của mình. Thiếu tinh bột có thể làm giảm lượng đường trong máu, gây hoa mắt, chóng mặt, nhịp tim tăng nhanh…Sẽ không có nguồn năng lượng nào có thể thay thế được nó, vì vậy cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức ảnh hưởng đến chất lượng học tập và năng suất làm việc.

Nghe có vẻ vô lý nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân gây stress, căng thẳng đó là do cơ thể thiếu tinh bột. Chế độ ăn với hàm lượng tinh bột thấp được xem là một trong những nguyên nhân làm giảm nồng độ serotonin (hormone điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và các vấn đề về tiêu hóa) trong não. Đây là lý do khiến cơ thể gặp phải một số tác dụng phụ như: rối loạn cảm xúc, thường xuyên cáu gắt, nóng giận đột ngột, bồn chồn, lo âu, thậm chí là gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm ở những người phải hoạt động trí não nhiều.

Ảnh hưởng tâm lý

Đây cũng là một trong những tác hại của việc không ăn tinh bột trong thời gian dài. Bởi bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng khiến người áp dụng bị ảnh hưởng tâm lý. Bạn thường xuyên né tránh hoặc từ chối tham gia các bữa tiệc cùng với bạn bè, lâu dần có thể trở thành một căn bệnh khiến sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những ai lỡ ăn nhiều hơn quy định tự đặt ra thường trải qua cảm giác tội lỗi cực độ và thậm chí trầm cảm. Việc bị rối loạn ăn uống nghiêm trọng làm giảm chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần của người ăn kiêng. Vì vậy, chế độ ăn uống không có tinh bột có thể giúp bạn loại bỏ vài số đo cơ thể nhưng không nên áp dụng lâu dài. Thay vì loại bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày bạn nên tìm hiểu chế độ ăn kiêng khoa học, đúng cách.

Cách tốt nhất là bạn nên thực hiện chế độ ăn uống dựa trên thực vật giàu chất xơ, chất béo không bão hòa đơn, như bơ, dầu ô liu và các loại hạt. Hấp thụ protein từ thực vật như đậu lăng-đóng vai trò chính trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Rối loạn tiêu hoá

Nếu bạn nói "không" với tinh bột trong suốt thời gian bạn có thể sẽ bị táo bón. Chất xơ trong các loại ngũ cốc này không chỉ có tác dụng ổn định lượng đường trong máu mà còn kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa trở nên tốt hơn, đồng thời ngăn chặn nguy cơ bị táo bón. Điều này có nghĩa là bạn đã vô tình đánh mất một cơ chế tự nhiên bảo vệ hệ tiêu hóa khi loại tinh bột ra khỏi chế độ ăn hằng ngày.

Trí nhớ kém

Một tác động khác của không ăn tinh bột trong suốt thời gian dài đó là không có khả năng lưu giữ ký ức. Không phải protein hay chất xơ, phần lớn năng lượng bổ trợ cho hoạt động của não bộ đến từ tinh bột. Các tế bào não của chúng ta được nuôi dưỡng bởi glucose, thu được từ việc phân nhỏ carbohydrate tổng hợp và các loại đường. Việc cung cấp glucose thông qua tinh bột một cách đều đặn là cực kỳ quan trọng trong việc giữ cho não hoạt động bình thường. Nếu thiếu hụt một lượng lớn loại chất này trong thời gian dài, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng hệ thần kinh hoạt động kém hiệu quả và trí nhớ sụt giảm.

Bên cạnh những tác hại khôn lường trên thì việc cắt giảm tinh bột đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ bị thiếu vitamin, làm cho mỡ biến tính làm tăng những bệnh lý nặng về gan, gây nguy hiểm đến sức khỏe của chúng ta. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu với những người không ăn hoặc hạn chế ăn tinh bột cho thấy, cơ thể họ có hàm lượng canxi, magiê và axit amin thấp và cũng có thể bị thiếu vitamin B12 và vitamin D cao.

Theo Báo TTVN

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.