Chanh leo - ‘thần dược’ không nên bỏ qua trong mùa hè

Chanh leo là một loại tái cây rất tốt cho cơ thể chúng ta. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những công dụng của chanh leo nhé.

Chanh leo hay còn được biết đến với tên gọi chanh dây là một loại trái cây khá độc đáo của vùng nhiệt đới. Chúng có màu sắc bắt mắt và rất bổ dưỡng, chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe con người.

Những công dụng của chanh leo có thể bạn chưa biết

Cung cấp những chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể

Một trái chanh leo nhỏ nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, mỗi trái chanh leo cung cấp cho cơ thể những thành phần như:

  • 229 miligram Vitamin A
  • 69 miligram kali
  • 5 miligram magie
  • 5,4 miligram vitamin C
  • 2 miligram canxi
  • 0,29 miligram sắt
  • 1,9 gram chất xơ.
Chanh leo  ‘thần dược’ không nên bỏ qua trong mùa hè
Chanh leo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Ảnh: baomoi.

Giàu chất chống oxy hóa
Một trong những công dụng của chanh leo là nó cung cấp cho chúng ta những chất chống oxy hóa quan trọng. Chúng có tác dụng cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, tốt cho não cũng như hệ thần kinh của con người.

Đặc biệt với những người bị thương khi uống chanh leo sẽ giúp cho vết thương nhanh liền hơn, giảm căng thẳng tế bào. Chanh leo cũng có tác dụng tốt đối với người bị bệnh tim hoặc Alzheimer.

Cung cấp chất xơ cho cơ thể
Chất xơ là một thành phần quan trọng đối với cơ thể con người và không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của chúng ta. Và trong chanh leo có chứa một lượng chất xơ dồi dào. Chúng rất có lợi đối với hệ thống tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón cũng như các bệnh liên quan đến đường ruột.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất xơ có trong chanh leo còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, giúp chúng ta có được trái tim khỏe mạnh hơn.

Giảm chỉ số đường
Một công dụng của của chanh leo khá quan trọng đó là giúp làm giảm chỉ số đường trong máu. Bởi theo nhiều nghiên cứu, chanh leo là một loại trái cây có chỉ số đường huyết GI rất thấp.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cho dù bạn uống nhiều chanh leo vào cơ thể nhưng hàm lượng đường trong cơ thể vẫn không thay đổi nhiều. Vì vậy, các sản phẩm được chế biến từ chanh leo luôn được xem là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người bị tiểu đường.

Cải thiện độ nhạy insulin
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trong hạt của chanh leo có chứa thành phần giúp cải thiện độ nhạy cảm với insulin trong cơ thể con người. Việc này có tác dụng giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, việc cải thiện độ nhạy insulin còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đây được xem là một trong những công dụng của chanh leo được nhiều người thích nhất.

Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể
Như đã nói ở trên, trong thành phần của chanh leo có chứa nhiều vitamin C. Đây là một chất khá quan trọng, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện khả năng chống nhiễm trùng.

Làm đẹp da
Nói đến những công dụng của chanh leo chắc chắn không thể thiếu được khả năng làm đẹp da cho các chị em. Bởi chay leo có chứa rất nhiều vitamin A, chất chống oxy hóa, vitamin C. Vì vậy, nếu uống chanh leo thường xuyên bạn sẽ có được một làn da căng mịn tuyệt đẹp.

Giảm lo lắng
Trong số các thành phần dinh dưỡng của chanh leo có chứa hàm lượng magie nhất định. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng magie có tác dụng giảm căng thẳng và lo lắng.  

Một vài lưu ý khi sử dụng chanh leo
Khi lựa chọn chanh leo, bạn nên chọn những quả còn tươi, không bị thâm đen và có mùi thơm dịu nhẹ. Dùng tay bóp nhẹ bên ngoài sẽ thấy hơi cứng.
Mặc dù có rất nhiều công dụng tốt nhưng mỗi ngày bạn cũng chỉ nên sử dụng 1 đến 2 quả để pha nước uống và tuyệt đối tránh uống khi bụng đói.
Khi uống bạn không nên nuốt cả hạt vì cơ thể sẽ rất khó tiêu hóa chúng.

Phan Hoàng 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy