Ăn đu đủ tốt cho hệ tiêu hóa thế nào?

Đủ đủ nhiều nước, chất xơ phòng ngừa táo bón, giảm đầy hơi, ợ chua; enzym papain giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Theo WebMD (Mỹ), một quả đu đủ cỡ trung bình (khoảng 275 gram) chứa khoảng 119 calo; 1,3 gram protein; 30 gram carbohydrate; ít hơn một gram chất béo; 4,7 gram chất xơ; 21,58 gram đường.

Đu đủ giàu nhiều chất chống oxy hóa vitamin A , C, E; chất xơ, canxi, magiê, folate... và các hợp chất thực vật lành mạnh. Trong loại quả này còn chứa hai loại enzym là papain và chymopapain có thể làm cho protein dễ tiêu hóa hơn, hỗ trợ giảm viêm. Papain có thể phá vỡ các chuỗi protein dai có trong thịt, dùng để làm mềm thịt; một thành phần trong một số chất bổ sung tiêu hóa không kê đơn để giúp giảm đau bụng nhẹ. Cả hai enzym papain và chymopapain có thể giảm đau cấp tính như đau do bỏng hoặc vết bầm tím. Chúng có thể giúp điều trị các tình trạng viêm mạn tính như viêm khớp và hen suyễn.

Chất xơ và hàm lượng nước trong loại quả này có thể ngăn ngừa táo bón, nhuận tràng, thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động ổn định và khỏe mạnh hơn. Nó cũng giảm đầy hơi, giảm táo bón và nguy cơ ung thư ruột kết. Người dân vùng nhiệt đới coi đu đủ là phương thuốc chữa táo bón và các triệu chứng khác của hội chứng ruột kích thích (IBS).

Tuy nhiên, ăn quá nhiều đu đủ có thể gây tiêu chảy và đau bụng. Nếu bạn bị phân lỏng hoặc các vấn đề về dạ dày sau khi ăn đu đủ thì nên cân nhắc cắt giảm lượng để xem liệu các triệu chứng có cải thiện hay không. Trường hợp không thuyên giảm thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ăn đu đủ tốt cho hệ tiêu hóa thế nào
Đu đủ nhiều nước và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Freepik

Trong một nghiên cứu của Áo năm 2013 đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ, những người mắc chứng khó tiêu mạn tính và rối loạn chức năng đường tiêu hóa dùng đu đủ trong 40 ngày đã cải thiện đáng kể chứng táo bón và đầy hơi. Hạt, lá, rễ của cây cũng được sử dụng để chữa viêm loét.

Ngoài lợi ích cho hệ tiêu hóa, đu đủ giúp ích cho việc giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, cải thiện kiểm soát đường huyết, giảm huyết áp... Đu đủ là loại trái cây ngon miệng, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể ăn đu đủ một mình hoặc dễ dàng kết hợp với các loại thực phẩm khác. Dưới đây là một số gợi ý.

Bữa sáng: Cắt đôi đủ đủ và ăn cùng với sữa chua, thêm một vài quả việt quất, các loại hạt.

Sinh tố: Cho trái cây thái hạt lựu với nước cốt dừa và đá vào máy xay sinh tố, sau đó xay cho đến khi mịn.

Salad: Cắt đu đủ và bơ thành khối vuông, thêm thịt gà nấu chín thái hạt lựu và trộn với dầu ô liu.

Món tráng miệng: kết hợp trái cây cắt nhỏ với 2 thìa (28 gram) hạt chia, một cốc (240 ml) sữa hạnh nhân và 1/4 thìa vani. Trộn đều và cho vào tủ lạnh trước khi ăn.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.