Ăn bơ giúp đường ruột khỏe mạnh

Bơ giàu chất chất xơ, giúp lợi khuẩn đường ruột đa dạng, phòng táo bón và giảm tình trạng viêm ruột.

Viện Y học (IOM) của Mỹ khuyến nghị lượng chất xơ hàng ngày từ 19-38 gram, tùy thuộc vào một số yếu tố như độ tuổi. Tuy nhiên, nhiều người lớn, trẻ em chưa tiêu thụ lượng xơ được cần thiết.

Bơ cung cấp chất xơ dồi dào (khoảng 11% giá trị khuyến nghị hàng ngày). 1/3 quả bơ chứa 3 gram chất xơ, trong đó, 1,2 gram là pectin (chất xơ tan trong nước). Bơ cũng có nhiều axit béo lành mạnh như axit béo omega-3; vitamin C, E, K, B6; magiê, kali...

Các loại thực phẩm chứa chất xơ như bơ và nhiều loại trái cây, rau, quả khác rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột vì giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh. Hệ vi sinh vật đường ruột kém đa dạng có liên quan béo phì và nhiều vấn đề khác.

Một nghiên cứu của Đại học Illinois năm 2021 đăng Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ với 163 người lớn thừa cân. Những người ăn 175 gram bơ (nam giới) hoặc 140 gram bơ (nữ giới) hàng ngày trong 12 tuần có nồng độ axit mật trong phân thấp và đa dạng lợi khuẩn hơn so với nhóm đối chứng. Nồng độ axit mật cao gây ra viêm ruột, phát triển hại khuẩn, dẫn đến ung thư ruột kết.

Ăn bơ giúp đường ruột khỏe mạnh
Bơ chứa nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh. Ảnh: Freepik

Trong nghiên cứu, nhóm ăn bơ tiêu thụ nhiều calo hơn so với nhóm đối chứng. Họ cũng thải ra nhiều chất béo hơn trong phân. Điều này có nghĩa họ hấp thụ ít calo trong thực phẩm hơn. Tại thời điểm theo dõi trong 12 tuần, trọng lượng cơ thể của hai nhóm không có sự khác biệt.

Bơ có nhiều vi khuẩn Faecalibacterium, Lachnospira và Alistipes đều tạo ra axit béo chuỗi ngắn. Theo ba nghiên cứu đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ, axit béo chuỗi ngắn giúp cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột kết và chống lại ung thư đại trực tràng, bệnh viêm ruột...

Chất xơ cũng có thể bảo vệ niêm mạc ruột kết bằng cách tăng khối lượng và trọng lượng của phân và tăng tốc độ đào thải, giúp nhuận tràng, phòng táo bón. Chế độ ăn uống nhiều chất xơ làm chậm tốc độ tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Ngoài tốt cho hệ tiêu hóa, quả bơ còn giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chống viêm, có lợi cho chế độ ăn kiêng...

Các bác sĩ dinh dưỡng khuyến khích đưa bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể thêm làm một ly sinh tố bơ, bánh mì sandwich ăn cùng với bơ... Bảo quản bơ trong tủ lạnh để dùng dần trong nhiều ngày.
Tuy nhiên, nếu bạn không thích ăn loại quả này thì có những loại thực phẩm giàu chất xơ khác tốt. Một số gợi ý giúp hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh như ăn nhiều loại trái cây và rau quả; thực phẩm lên men như kim chi, sữa chua, nấm sữa kefir, hạn chế tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo. Chọn thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt thay vì làm từ ngũ cốc tinh chế cũng có lợi cho sức khỏe.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy