3 loại vaccine phòng tiêu chảy cho trẻ

Vaccine Rotarix, Rotateq, Rotavin-M1 với lịch uống 2 hoặc 3 liều bắt đầu từ khoảng 6 tuần tuổi, giúp trẻ phòng tiêu chảy do virus rota.

Tiêu chảy là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ và một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy nặng là do virus rota gây ra. Bệnh bắt đầu với những biểu hiện như sốt, ói mửa, sau đó là tiêu chảy và có nguy cơ dẫn đến tử vong nếu trẻ không được điều trị kịp thời.

Để chủ động phòng bệnh, phụ huynh có thể cho trẻ uống vaccine theo đúng lịch khuyến cáo. Tùy từng loại vaccine mà trẻ có thể uống 2 hoặc 3 liều để đạt được hiệu quả. Theo các bác sĩ, thời điểm "vàng" để uống vaccine này bắt đầu từ khi trẻ được 6 tuần tuổi. Dưới đây là một số loại vaccine phòng tiêu chảy do virus rota.

Vaccine Rotarix

Rotarix là vaccine sống giảm độc lực, được chỉ định phòng bệnh viêm dạ dày ruột do virus rota gây ra, hiệu quả trên các chủng đang lưu hành chủ yếu như G1P[8], G2P[4], G3P[8], G4P[8], G9P[8].

Vaccine Rotarix do Bỉ sản xuất với lịch uống gồm 2 liều (mỗi liều 1,5 ml). Liều đầu tiên nên cho trẻ bắt đầu uống từ lúc 6 tuần tuổi. Liều 2 uống cách liều đầu một tháng. Trẻ nên hoàn thành 2 liều trước 6 tháng tuổi.

Loại vaccine này được bào chế dưới dạng đường uống vì thế, phụ huynh không nên cho trẻ bú hoặc ăn quá no trước khi uống để phòng nôn trớ. Vaccine Rotarix có khả năng bám dính rất tốt, nếu trẻ có nôn trớ cũng không cần uống liều khác. Tuy nhiên, nếu xác định trẻ nôn trớ phần lớn vaccine thì có thể uống lại.

Rotarix có thể dùng cùng thời điểm với các vaccine đơn giá hoặc vaccine kết hợp khác như vaccine ho gà - bạch hầu - uốn ván, vaccine viêm gan B...

Vaccine Rotateq

Vaccine sống giảm độc lực Rotateq được chỉ định để phòng các bệnh do virus rota thuộc các tuýp huyết thanh G1, G2, G3, G4, G9 gây ra. Đây là những chủng virus chiếm tỷ lệ lớn gây ra bệnh viêm dạ dày ruột ở trẻ nhỏ.

Vaccine Rotateq sản xuất tại Mỹ với lịch uống 3 liều (mỗi liều 2 ml). Các liều cách nhau một tháng. Liều đầu tiên có thể bắt đầu khi trẻ 7,5-12 tuần tuổi. Trẻ nên hoàn thành 3 liều trước 8 tháng tuổi.

3 loại vaccine phòng tiêu chảy cho trẻ
Vaccine Rotarix và vaccine Rotateq có hiệu quả phòng bệnh tiêu chảy cao cho trẻ.

Nếu trẻ bị nôn trớ thì không cho trẻ uống liều bổ sung, cứ dùng liều tiếp theo trong lịch uống vaccine. Rotateq có thể dùng cùng thời điểm với các vaccine đơn giá và vaccine kết hợp khác như vacccine ho gà - bạch hầu - uốn ván, bại liệt bất hoạt, viêm gan B, vaccine cộng hợp phế cầu khuẩn, vaccine phòng các bệnh do Hib.

Vaccine Rotavin-M1

Rotavin-M1 do Việt Nam sản xuất, chứa virus sống giảm độc lực chủng G1P[8]. Vaccine giúp phòng viêm dạ dày ruột gây tiêu chảy cấp do virus rota. Phác đồ uống vaccine Rotavin-M1 gồm 2 liều, mỗi liều 2ml; liều đầu tiên từ lúc 6 tuần tuổi. Liều 2 uống cách liều đầu một tháng và nên hoàn thành trước 6 tháng tuổi.

3 loại vaccine phòng tiêu chảy cho trẻ
Vaccine Rotavin-M1 được cấp phép và sử dụng trên thị trường năm 2012.

Rotavin-M1 có thể dùng cùng lúc với các vaccine khác như vaccine bại liệt (IPV, OPV), vaccine phối hợp 6 trong 1, 5 trong 1, viêm gan B, vaccine phòng các bệnh do Hib...

Hiện các loại vaccine phòng virus rota chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, phụ huynh có thể cho trẻ uống vaccine theo hình thức dịch vụ.

Ngọc An

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy