Tung tin ảo để trục lợi

Ai cũng biết thông tin trên mạng xã hội là "thật - ảo" lẫn lộn nhưng không phải ai cũng biết phân biệt chúng. Cái "chợ" thông tin này đầy rẫy "mặt hàng" từ chuyện con cá mớ rau cho đến đại sự quốc gia, quốc tế…

Hàng chục, hàng trăm triệu người dùng có khi đồng thời là người cung cấp, truyền tải rồi tiếp nhận thông tin. Người ta thấy có thể làm những điều mình thích trên facebook cá nhân mà quên rằng cái gì cũng có giới hạn của nó.

Hình ảnh dàn siêu xe gắn biển xanh Cần Thơ là giả mạo (Ảnh: FB)

Việc tung tin ảo lên mạng mới đầu như những trò vui, để giải trí với bạn bè hoặc "nghe hơi nồi chõ" đâu đó đưa lên với ý nghĩ là để mọi người cùng biết. Đó là những thông tin kiểu "dịch bệnh Ebola đã về Việt Nam", "hàng loạt siêu xe biển xanh ở  Cần Thơ"… Nay, việc tung tin ảo còn nhắm đến mục đích để trục lợi kinh tế.

Cuối tháng 7 vừa rồi, một facebook cá nhân đăng tải thông tin "máy bay rơi ở Nội Bài" kèm theo mấy bức ảnh khiến dư luận hoang mang lo lắng. Cơ quan chức năng điều tra xác minh không có sự việc nào như thế, chủ nhân facebook kia thừa nhận tung tin ảo nhằm tăng lượng người theo dõi và truy cập. Người này đang kinh doanh online các mặt hàng mỹ phẩm, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng.

Giữa tháng 7, facebook của một phụ nữ kinh doanh mỹ phẩm xách tay đăng tin kèm ảnh với nội dung "cảnh báo bắt cóc trẻ em ở Sóc Sơn". Nội dung thông tin không đúng sự thật này giúp lượng theo dõi facebook bán mỹ phẩm này tăng chóng mặt cùng 3.800 like và 12.000 lượt chia sẻ… Cũng với kiểu thông tin và mục đích tương tự là các trường hợp ở Đà Nẵng, Quảng Bình…

Có thể kể ra rất nhiều vụ việc như trên và có vẻ như nó chưa có dấu hiệu lắng xuống. Sự vô thức khi sử dụng mạng, “cái tôi” quá lớn trên trang cá nhân, “nổi tiếng ảo” mà mạng xã hội mang lại, rồi cả những đồng tiền có thể kiếm được…là “cảm hứng” cho những hành động sai trái, thiếu kiểm soát bùng lên.

Thông tin sai sự thật trên mạng để trục lợi không phải là những trò vui mà đó thực sự là hành động tàn nhẫn, độc ác. Nó vượt ra khỏi khuôn khổ pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội, đạo đức con người. Hậu quả để lại không chỉ cho những đối tượng trực tiếp liên quan mà còn gây tâm lý hoang mang, bất an với cộng đồng, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự của xã hội.

Hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin thất thiệt để trục lợi phải được xử lý nghiêm. Nhưng cộng đồng sử dụng mạng xã hội cũng cần phải có khả năng nhận biết, kiểm chứng thông tin để không trở thành kẻ tiếp tay cho kẻ xấu bằng việc "chém gió", bình luận, chia sẻ thông tin ảo vô tội vạ.

Khánh Ngọc

Khánh Ngọc

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.