Tai hại những kiến thức “nửa vời”

Mấy ngày trước, câu chuyện của một bà mẹ trẻ tự sinh con tại nhà được chia sẻ trên mạng xã hội đã gây sốt dư luận. Khoe với bạn bè, người mẹ này không đến cơ sở y tế, tự sinh con, tự đỡ đẻ, không cắt dây rốn cho trẻ mà để tự rụng…

Phản ứng với sự việc trên, một số người tỏ ra vui thích, tò mò và tin vào những điều kỳ diệu của phương pháp sinh nở gọi là "thuận tự nhiên" kia, nhưng phần đông thấy hoảng hốt và chỉ trích hành động đó của người mẹ. Có người chặc lưỡi, thôi thì cũng đã "mẹ tròn con vuông".

Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó, ngày 14/3, cũng trên mạng xã hội lan truyền thông tin một trường hợp thực hiện sinh con "thuận tự nhiên" ở TP. Hồ Chí Minh đã khiến cả mẹ và con đều bị tử vong. Cơ quan chức năng địa phương đang tìm kiếm nhưng chưa xác định được.

Sinh đẻ là việc thiêng liêng của người mẹ nhưng nặng nhọc và nguy hiểm. Khi xã hội chưa phát triển, việc sinh đẻ phó mặc cho tự nhiên. Vì thế, mới có chuyện có em bé bị đẻ rơi trên cánh đồng, có bà mẹ dùng liềm cắt rốn cho con… Nhưng cũng vì thế mà tỷ lệ bà mẹ và trẻ em tử vọng khi sinh thường khá cao. Y học ngày càng tiến bộ, dân trí ngày càng nâng cao, xã hội ngày càng văn minh và việc sinh đẻ đương nhiên cũng an toàn hơn, bà mẹ và trẻ em được chăm sóc bảo vệ tốt hơn.

Vậy mà lại xuất hiện trào lưu sinh nở "thuận tự nhiên". Những kiến thức, lợi ích sinh nở này được truyền đạt một chiều, vội vã và nửa vời trong vài ngày tập huấn khiến một bộ phận giới trẻ mù quáng tin và làm theo: một mình thực hiện việc sinh nở mà không cần bác sỹ, không cần bất cứ sự trợ giúp nào… Ngay cả ở những nước văn minh, những người theo trào lưu này khi sinh nở cũng vẫn có bác sỹ chuẩn bị trực chờ với đầy đủ điều kiện sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết.

Thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng sinh con "thuận tự nhiên" là phương pháp sinh phản khoa học và nguy cơ cao đe dọa tính mạng bà mẹ và thai nhi. Bộ Y tế đã khuyến cáo sản phụ không được sinh đẻ tại nhà. Việc sinh đẻ tại nhà có thể dẫn đến những nguy cơ tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con.

Hãy biết trân trọng và bảo vệ giọt máu của mình! Hãy biết chăm sóc, nuôi dưỡng và để đứa con của mình được sinh ra một cách cẩn trọng, an toàn! Đừng mang chuyện sinh nở thiêng liêng, đánh đu với những kiến thức, lợi ích mà ngay cả giới khoa học còn phản đối.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.