Quan trọng nhất là phòng ngừa

Ngày 2/1, tại một ngã tư ở Bến Lức (Long An), một chiếc xe đầu kéo container tông vào 25 chiếc xe đang dừng đèn đỏ khiến 4 người tử vong tại chỗ, 18 người bị thương nặng. Kiểm tra ban đầu cho thấy, tài xế xe container có nồng độ cồn trong máu và dương tính với ma túy.

Sau khi tai nạn xảy ra, tài xế đã bị tạm giam và khởi tố; đang xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp. Đây là biện pháp rất quyết liệt nhằm khẩn trương xử lý vụ việc, đồng thời răn đe những ai cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc xử lý sau tai nạn là chuyện chẳng đặng đừng, chỉ là xử lý phần ngọn của vấn đề. Dư luận quan tâm nhất là làm sao phòng ngừa được tai nạn???

Các quy định của pháp luật về an toàn giao thông khá hoàn chỉnh nhưng việc thực thi chúng lại chưa đồng bộ. Chẳng hạn như việc kiểm tra, giám sát quy định không được lái xe quá 4 giờ liên tục, kiểm tra lái xe sử dụng chất kích thích hay trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải với lái xe của mình... còn lơi lỏng.

Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến sự thiếu tỉnh táo của lái xe. Nguyên nhân do lái xe là 1 nghề vất vả và nguy hiểm, đòi hỏi cao về thể chất và tinh thần, trong khi đó, vì lợi nhuận nên nhiều chủ doanh nghiệp vận tải và có khi do chính lái xe cố ép xoay vòng nhanh, chạy quá tốc độ, chạy quá số giờ quy định. Không ít tài xế đã tìm đến chất kích thích để giải tỏa áp lực này.

Cũng liên quan biện pháp phòng ngừa là chất lượng hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, hoạt động kiểm soát đối với cả người học, người dạy, quá trình học lý thuyết, thực hành… Những tồn tại trong công tác này là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tai nạn giao thông. Rồi việc cơ sở hạ tầng giao thông chưa được hoàn thiện. Nhiều người tiếc nuối thốt ra câu “giá như việc phân làn xe, đặc biệt ở các vị trí dừng đèn đỏ được đồng bộ” thì khó có cơ hội cho vụ tai nạn xe container kia xảy ra.

Đặc biệt, ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông yếu kém cho thấy những hạn chế trong công tác đào tạo bồi dưỡng, tuyên truyền giáo dục và thực thi những quy định về xử lý vi phạm. Thật đau lòng khi những người đang nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu đèn giao thông lại bị thiệt mạng bởi những kẻ vi phạm. Chính vì vậy, việc rà soát, khắc phục những hạn chế, tồn tại khi triển khai các giải pháp phòng ngừa TNGT cần được khẩn trương thực hiện. Không để cứ xảy ra tai nạn rồi mới tìm cách khắc phục.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy