Nỗi xấu hổ và bài học đau xót

Thông tin về sự việc 5 cán bộ y bác sĩ trong một đường dây tiêu cực, từ Khoa Khám bệnh đến Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa bị bắt, khởi tố vì hành vi sai phạm lạm quyền trong thi hành công vụ để trục lợi cá nhân đã và đang làm xôn xao dư luận trong tỉnh suốt mấy ngày qua.

Hành vi vi phạm pháp luật đã bị phát hiện. Những cá nhân vi phạm đã bị cơ quan pháp luật bắt giữ, khởi tố để xem xét, xử lý nhưng dư âm không lành mạnh từ vụ việc tiêu cực này chắc chắn sẽ còn âm ỉ đọng lại trong thời gian dài.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh - nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lê Mai

Trước hết, vụ việc này là nỗi xấu hổ, là bài học đau xót cho một đơn vị dịch vụ công mà tính chất chuyên nghiệp, phục vụ luôn là tính chất đặc trưng nhất, là yếu tố cơ bản, cốt lõi nhất phải luôn được thường xuyên coi trọng và đặt lên hàng đầu.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã rất nỗ lực tăng cường các biện pháp giáo dục, chấn chỉnh y đức, siết chặt kỷ luật, kỷ cương nghiệp vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý, nâng cao tính chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân… Nhưng  “Con sâu bỏ rầu nồi canh”, hành vi vi phạm pháp luật một số ít cá nhân đã phá hỏng bao nỗ lực của cả một tập thể.

Vụ việc này cũng là nỗi xấu hổ và bài học đau xót cho nhiều đồng nghiệp khác trong ngành y và ngay trong đơn vị chủ quản, những người đã và đang lặng thầm tự giác, nỗ lực rèn luyện, cống hiến, hết lòng vì người bệnh, góp phần xây dựng hình ảnh người thầy thuốc của nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Vụ việc tiêu cực này là nỗi xấu hổ, là bài học đau xót của chính những cá nhân vi phạm. Chỉ vì một chút lợi trước mắt mà vô tình đánh mất đi điều thiêng liêng, cao quý nhất của mình, đó là nhân phẩm, danh dự nghề nghiệp, danh chức của người thầy thuốc đang khoác trên mình chiếc áo blouse trắng thanh khiết, phụ lại niềm tin, sự trông đợi, kỳ vọng của người bệnh và xã hội.

Và xét ở bình diện rộng hơn, vụ việc này là lời cảnh tỉnh cho không chỉ riêng ngành y.

Thanh Nghị

Thế Vĩnh, Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy