Nỗi buồn ứng xử

Mấy ngày qua, một clip về việc giáo viên của một trung tâm tiếng Anh tranh cãi, mắng mỏ học viên của mình được chia sẻ rần rần trên mạng. Bằng giọng "gầm" lên, nói sa sả để lấn át, cô xưng với học viên là mày - tao, mắng học viên là đồ "óc lợn"… Xem clip mà thấy buồn cho văn hóa ứng xử.

Một tranh cãi, mâu thuẫn bình thường trong cuộc sống, công việc đã bị đẩy lên tới mức cực đoan bằng sự xúc phạm, thiếu tôn trọng nhau. Cái tôi, sự hiếu thắng đã lấn át lý trí và văn hóa. Sau sự việc, dù cô giáo nọ đã thừa nhận là nóng nảy, bị kích động khi tuôn ra những ngôn từ "chợ búa" nhưng cũng chẳng nhận được sự thông cảm, sẻ chia của dư luận. Cũng đúng thôi, không thể lấy lý do kích động, không làm chủ được bản thân để sỉ nhục người khác, nhất là đang trong vai trò của một cô giáo đứng trên bục giảng.

Những chuyện buồn ứng xử như trên đáng tiếc thay lại không hề hiếm: lưu thông trên đường chẳng may va chạm là vứt xe xông vào chửi bới, thậm chí động chân động tay; trên mạng xã hội, những "anh hùng bàn phím" khi thì lớn giọng mắng mỏ người mà mình không thích, lúc lại hò reo cổ vũ cho những sự việc chẳng hay ho gì…

Có người chậc lưỡi, ngoài đường ngoài chợ hay trên mạng ảo thì chẳng tránh được. Thế nhưng, cái kiểu ứng xử không hay đó lan cả đến những người có chức sắc: Trong cuộc họp của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), một vị phó chủ tịch đã văng tục, chửi thề, đe dọa và xúc phạm người cùng dự họp. Sức ép dư luận nổi lên và vị phó chủ tịch VPF kia đã phải xin từ chức.

Những hành vi ứng xử như trên không chỉ gây hại môi trường văn hóa nơi nó xảy ra, mà còn tạo ra sự bức xúc trong xã hội. Những người trong cuộc phải trả giá với những "mất mát" to lớn, còn cộng đồng phải gánh sự buồn bực, khó chịu.

Có ai đó đã nói rất hay rằng, những thói quen sẽ trở thành tính cách, tính cách bộc lộ văn hóa. Hãy biết xây dựng những thói quen tốt, không để hình thành những thói quen xấu, có tính cách tốt, có nhận thức tư duy đúng ắt sẽ là người biết ứng xử.

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, không ai lường hết các tình huống sẽ xảy ra, song việc rèn giũa để luôn có sự ứng xử văn hóa là điều cần thiết với tất cả mọi người.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy