Nỗ lực cải thiện PCI

Năm 2018, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Hà Nam xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy giảm 2 bậc so với năm 2017, nhưng PCI năm 2018 vẫn duy trì đứng trong top khá của cả nước.

Ảnh: Tiến Đoàn

Thực tế, các cấp, ngành chức năng đã tập trung xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và tạo thuận lợi nhất cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tăng cường rà soát, loại bỏ và kiên quyết đưa ra khỏi danh sách những thủ tục hành chính làm phiền hà, trở ngại cho doanh nghiệp; ban hành bổ sung chính sách mới tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Thiết thực nâng cao PCI, tỉnh chỉ đạo cần phải phát huy những chỉ số thành phần có điểm số cao, tăng thứ hạng và cải thiện các chỉ số thành phần có điểm số thấp và tụt thứ hạng nhằm cải thiện PCI. Chính vì vậy, năm 2018 mặc dù thứ hạng giảm, nhưng tổng điểm của 10 chỉ số thành phần đánh giá xếp loại PCI lại tăng cao hơn năm 2017.

Điều đó cho thấy nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của việc cải thiện, nâng cao PCI đối với thu hút đầu tư có chuyển biến tích cực. Những vấn đề bấy lâu chậm được cải cách nay đã đổi mới theo hướng xây dựng một nền hành chính phục vụ.

Rõ nhất là việc công khai, minh bạch hoá thông tin, nhất là các thủ tục liên quan đến thành lập doanh nghiệp, đất đai, đầu tư, xây dựng, kê khai nộp thuế... Đến việc giảm chi phí về thời gian hay chi phí không chính thức cho doanh nghiệp đã và đang mang đến sự hài lòng cho các doanh nghiệp.

Yếu tố quan trọng nữa là lãnh đạo tỉnh năng động, luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp. Từ đó đã quan tâm chỉ đạo xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp về chiến lược kinh doanh, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường...

Đặc biệt, thực hiện lời hứa với doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp ở nhiều cấp độ khác nhau, thể hiện quyết tâm nâng cao PCI không phải là hình thức!

Coi thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh, PCI đang ngày càng được nâng cao về chất lượng và nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp. Ở một khía cạnh nào đó, nâng cao PCI còn được hiểu là tạo ra một “sân chơi” bình đẳng cho các doanh nghiệp. PCI sẽ tiếp tục được nâng cao hơn nữa khi các cấp chính quyền cùng hành động vì một nền kinh tế minh bạch, phát triển và cộng đồng doanh nghiệp thực sự quan tâm, nhìn nhận, có những đánh giá xác đáng về nó.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy