Nguy cơ tái diễn

231 là tổng số cái tát mà em Hoàng Long N. - một học sinh lớp 6 ở Quảng Bình phải lãnh vì cô giáo phạt. Cụ thể 23 bạn trong lớp mỗi bạn tát 10 cái cộng thêm 1 cái của cô giáo chủ nhiệm.

Vụ việc khiến dư luận phẫn nộ vì hành vi và quy định trách phạt phản giáo dục của cô giáo kia. Hậu quả của vụ việc trước hết khiến N. sưng hết mặt mũi phải đi viện cấp cứu, tâm lý bị sang chấn. Tệ hại hơn nữa là 23 bạn cùng lớp cũng bị buộc phải tham gia vào màn đánh đập bạn học của mình. Đau đớn khi trong một lớp học bạo lực được sử dụng để giáng xuống một em và “ươm mầm” bạo lực cho các em còn lại. Không ai còn nhìn thấy tình thầy trò thiêng liêng, tình bạn học trong trẻo trong vụ việc này, chỉ thấy sự đau đớn, hằn học và cả sự sợ hãi.

Như vậy là lại có thêm một vụ học sinh bị bạo hành trong trường học. Dùng từ “lại” là bởi nó đã diễn ra không chỉ một lần mà đã nhiều lần, ở nhiều nơi và ở nhiều cấp học. Sự tái diễn của tình trạng này với tần suất, mức độ ngày càng dày cho thấy nó đang dần không còn là “con sâu” trong “nồi canh” nữa mà thực sự trở thành một “vấn nạn” trong ngành giáo dục. Các vụ bạo hành về thể xác, tinh thần học sinh bị phát hiện trong thời gian qua chắc chắn chỉ là một phần của vấn đề.

Nguyên nhân của các vụ việc bạo hành học sinh đã và luôn được nêu ra để lý giải là vì thành tích, vì công việc căng thẳng, vì áp lực cuộc sống… Những điều này đã trở nên quen thuộc với dư luận bởi nó luôn vang lên sau mỗi vụ việc. Chính vì thế, điều được cả cộng đồng mong chờ không chỉ là việc xử lý nghiêm minh vụ việc tại ngôi trường ở Quảng Bình, mà là các giải pháp tổng thể giải quyết những nguyên nhân sâu xa đã được chỉ ra từ lâu kia. Nếu không, nguy cơ tái diễn các vụ việc như ở Quảng Bình sẽ không thể thuyên giảm.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy