Khi giáo dục, đào tạo “lấy người học làm trung tâm”

Lê Việt Hoàng trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của thầy cô, người thân và bạn bè. Ảnh: Trần Ích

Năm 2019, được coi là năm gặt hái được nhiều thành công của ngành giáo dục Hà Nam trên cả hai phương diện giáo dục phổ thông và bồi dưỡng học sinh giỏi. Với mức điểm bình quân 5,89, Hà Nam là địa phương xếp thứ 2 trong cả nước về điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia năm 2019 (tỉnh Nam Định dẫn đầu với mức điểm 5,91). Ghi tiếp vào bảng thành tích của ngành giáo dục tỉnh nhà, Lê Việt Hoàng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Biên Hòa - sau khi đạt Huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 20, đã vươn lên giành Huy chương Bạc tại kỳ thi Olimpic Vật lý quốc tế lần thứ 50 năm 2019 được tổ chức tại Israel với sự tham gia của 78 nước và vùng lãnh thổ. Trước đó, Đinh Ngọc Hải, học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa, cũng đã đoạt Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olimpic Vật lý quốc tế năm 2012 được tổ chức tại Tallinn, thủ đô của nước Cộng hòa Estonia.

Thành tích của ngành giáo dục đã đạt được trong năm nay tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của Hà Nam; khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi; khẳng định quan điểm giáo dục: “Lấy người học làm trung tâm” là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với qui luật phát triển. “Lấy người học làm trung tâm” không có nghĩa hạ thấp vai trò của người thầy, đưa người thầy xuống trở thành người “quan sát”, “chứng kiến” hoạt động của học sinh mà ngược lại vì “lấy người học làm trung tâm” nên càng yêu cầu cao đối với năng lực của người thầy. Người thầy phải có khả năng tổ chức, điều khiển mọi hoạt động của học sinh; biết nhìn và đánh giá đúng khả năng của từng học trò, có phương pháp giáo dục tốt, có cách thức khơi dậy lòng tin, nghị lực, tinh thần tự học, tự nghiên cứu, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi học trò, giúp học sinh học tập tốt nhất. Ở bất kỳ giai đoạn nào, vai trò của người thầy cũng luôn được đề cao. Thầy có giỏi mới có thể giúp học sinh giỏi và ngược lại, trò giỏi lại cần phải có thầy giỏi. Chỉ khi có sự tương tác hiệu quả giữa hai chiều dạy và học thì giáo dục mới đạt được kết quả cao và bền vững. 

Sự nghiệp giáo dục của chúng ta luôn luôn hướng tới mục đích bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người lao động tự chủ, năng động và sáng tạo, đủ trí thông minh, đủ năng lực để giải quyết mọi nhiệm vụ mà họ gặp phải trên đường đời, để họ thành đạt, hạnh phúc trong cuộc sống cá nhân và góp sức phục vụ xã hội. Vì vậy, quan điểm “lấy người học làm trung tâm” là một phương pháp dạy học hiệu quả và phù hợp với yêu cầu phát triển của thời đại trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Minh Thu

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.