Khi giá trị đạo đức bị khỏa lấp bởi tham sân si

Như tin các báo đã đưa, tối ngày 14/9, ông Bùi Xuân Hồng (sinh năm 1958), trú tại tổ 2, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) đã đến nhà bà Bùi Thị H (em gái) để giải quyết nợ nần. Nhưng trong quá trình nói chuyện, hai bên đã xảy ra mâu thuẫn nên ông Hồng rút dao đã thủ sẵn trong người ra đâm khiến em gái tử vong và hai người khác bị thương. Do vết thương quá nặng nên sáng ngày 17/9, ông Nguyễn Văn Thành (em rể ông Hồng) cũng đã tử vong. Ông Hồng đã bị bắt giữ ngay tại hiện trường sau khi gây án. Vụ việc hiện đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Được biết, nguyên nhân vụ việc là do món nợ hơn 3 tỷ đồng, ông Hồng đã cho cháu rể vay để làm ăn nhưng sau nhiều lần đòi nợ không thành. Mâu thuẫn được tích tụ qua thời gian và ngày càng tăng lên cùng với sự bức xúc của cuộc sống hiện tại dẫn tới thiếu kiềm chế bản thân trong quá trình giải quyết vụ việc của hai bên. Và tối ngày 14/9, khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, ông Hồng đã sử dụng hung khí để giải quyết nợ nần sau khi để lại thư tuyệt mệnh cho người thân. Bản thân ông vốn là một người có hiểu biết, vì vậy, trước khi vụ việc xảy ra chắc chắn ông đã lường trước được hậu quả của việc sử dụng vũ lực. Vậy tại sao ông vẫn xuống tay tàn độc với gia đình người em gái? Phải chăng khi những bức xúc chất chồng không được giải tỏa; khi tình thương, lòng tin dành cho người thân quá lớn nhưng lại bị phản bội? 3 tỷ đồng là mồ hôi xương máu của cả cuộc đời chắt chiu có nguy cơ bị mất trắng, trong khi bản thân lại không có tiền mua thuốc để chữa bệnh… sự uất hận ấy còn đáng sợ hơn uất hận đối với người dưng và cái giá phải trả quá lớn. Người chết, người tù tội, gia đình ly tán, tình anh em máu mủ không còn.

Hành động giết người là không thể dung thứ. Dưới góc độ pháp luật dù có bất cứ mâu thuẫn nào liên quan đến lợi ích vật chất hoặc tinh thần thì cũng không được phép sử dụng vũ lực giải quyết. Cái ác sẽ phải trả giá, nhưng âu cũng là bài học cho nhiều người. Ở đời có vay, có trả, phải đặt chữ  Đức làm đầu, ứng xử có trên có dưới, có trước, có sau. Hãy nghĩ về cảm xúc và hoàn cảnh của người khác, rồi đặt mình vào đó để có những ứng xử, hành động có tình, có lý; đừng gây thêm hận thù bằng những thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm. Đừng đẩy người khác đến đường cùng, bởi khi những giá trị đạo đức bị khỏa lấp bởi tham sân si thì hậu quả sẽ khôn lường.

Minh Thu

 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy