'Động cơ' nào cũng là vi phạm pháp luật

Sau thời gian chờ đợi, đầu tháng 11 này, bộ phim đình đám "Cô Ba Sài Gòn" đã chính thức ra rạp phục vụ khán giả. Nhưng ngay buổi chiếu đầu tiên ở Vũng Tàu, một khán giả trẻ xem phim đã dùng điện thoại livestream trái phép bộ phim lên mạng xã hội. Một hành động gây phẫn nộ không chỉ cho ê kíp sản xuất bộ phim mà còn với dư luận cả nước.

Poster bộ phim "Cô Ba Sài Gòn". Ảnh: internet

Vị khán giả trẻ này đang là quản trị một trang điện tử chuyên chia sẻ các bộ phim. Công an đang xác minh xem động cơ việc phát tán này là để "cho vui" hay với mục đích câu like, câu view… Dù vậy, "động cơ" nào thì đó cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Nhà đầu tư phải bỏ ra cả chục tỷ đồng cùng bao mồ hôi công sức để trước hết mong muốn mang đến cho khán giả một bộ phim có chất lượng; bên cạnh đó, là mục đích lợi nhuận… Khán giả sẽ đến rạp xem phim nếu họ thấy hấp dẫn. Nhưng việc phát tán trực tiếp bộ phim lên mạng đã tước bỏ "quyền và trách nhiệm" của cả người sản xuất và khán giả, gây thiệt hại cho nhà đầu tư và gây tác động xấu đến xã hội và cộng đồng.

Hậu quả lớn như vậy nhưng vụ việc vi phạm bản quyền như trên là không hề mới. Bên cạnh những vụ việc cố tình vi phạm để trục lợi thì có rất nhiều trường hợp vi phạm là do thiếu hiểu biết, thiếu ý thức. Đặc biệt khi trào lưu sử dụng mạng xã hội đang phát triển ồ ạt khiến nhiều người "ngứa chân tay" đưa mọi thứ xung quanh mình lên mạng.

Đã có nhiều vụ việc được xử lý nghiêm minh nhưng phần nhiều vẫn "vô cam" nên những hành vi đó không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. Vụ việc phát tán phim "Cô Ba Sài Gòn" được xử lý nghiêm sẽ là một lời nhắn gửi nghiêm khắc cho nhiều người.

Khánh Ngọc

Khánh Ngọc, Vũ Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.