Chưa vơi bớt nỗi phập phồng lo sợ

Trong tuần qua, xảy ra vụ việc liên quan đến trẻ em khiến dư luận bàng hoàng. Đó là việc hàng chục cháu nhỏ "rơi" vào một ngôi trường có cái tên vô cùng đẹp đẽ "Mầm Xanh", nhưng đã liên tục bị các "ác mẫu" ở đây hành hạ, đánh đập dã man.

Xem những hình ảnh trong clip, nhiều người thốt lên rằng, những kẻ mang danh "cô giáo" ở Trường Mầm Xanh không có lương tâm, không có đạo đức. Đã chọn nghề giáo viên mầm non, nhưng lại chẳng có tấm lòng yêu thương, bao bọc con trẻ. Phẫn nộ, lên án những hành vi vô nhân tính ấy là tâm lý, cảm xúc chung của nhiều người, song bên cạnh đó, là sự lo âu, thấp thỏm khi tình trạng bạo hành trẻ em trong trường học vẫn diễn ra.

Tranh minh họa.

Trước đó, đã có nhiều vụ bạo hành trẻ em trong trường mầm non và người ta bấu víu vào một vài chi tiết để cố nghĩ rằng đó là cá biệt, là không may. Ví dụ như trường chưa được cấp phép, cô giáo chưa có bằng cấp chuyên môn, rồi áp lực cuộc sống, công việc này kia... Đằng này, ngôi trường trước khi bước vào hoạt động đã được đăng ký, thẩm định cấp phép đàng hoàng. Điều đó cho thấy không thể trông chờ an toàn cho trẻ em trong trường học chỉ bằng những thủ tục hành chính. Mà thực tế, ngay cả trong các trường công lập, cũng xảy ra không ít vụ bạo hành ở những mức độ khác nhau.

Giải pháp ngăn chặn nguy cơ ấy đã được vạch ra từ lâu: Từ việc coi trọng chất lượng đào tạo giáo viên mầm non về chuyên môn và đạo đức, yêu cầu các cơ sở giáo dục bảo đảm đúng quy định... cho đến chế độ lương bổng, rồi tăng cường kiểm tra, giám sát. Nhưng việc tổ chức thực hiện các giải pháp đó lại thiếu đồng bộ, chưa quyết liệt. Đến khi xảy ra vụ việc mới vội vàng rà soát, xử lý kiểu "chặn ngọn".

Rõ ràng, nhà trường - một trong số những nơi vốn được coi là an toàn nhất với trẻ em tiếp tục bị "cái ác" tấn công, tàn phá. Nguy cơ với trẻ em như tăng lên, mở rộng.

Nếu chỉ chờ vào sự may mắn khi gửi con đến trường, chờ vào việc xử lý khi việc đã rồi thì nỗi lo an toàn của con trẻ khi đến trường không thể nào vơi bớt.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ, Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy