Chìa khóa của thành công là sự sáng tạo

Chiều 12/5 vừa qua, Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức thông tin về danh sách 8 thí sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 20 năm 2019 được tổ chức tại Australia từ ngày 5 đến 13/5/2019 đều đạt giải và bằng khen, xếp thứ 5 trong tổng số 22 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự; trong đó, Trường chuyên Biên Hòa (Hà Nam) có 2 thí sinh là cặp anh em song sinh Lê Việt Hoàng và Lê Quang Huy.

Đây là lần thứ 2 Hà Nam có thí sinh tham gia và đạt giải cao tại các “đấu trường” quốc tế và khu vực. Thành tích của hai em đã đem lại niềm vinh dự, tự hào cho gia đình, bạn bè, thầy cô giáo nhà trường, ngành giáo dục Hà Nam và tỉnh nhà.

Lê Việt Hoàng, Lê Quang Huy trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của thầy cô, người thân và bạn bè. Ảnh: Trần Ích

Không sinh ra từ một gia đình có điều kiện hay thuộc dòng “con nhà nòi”, gia đình Huy và Hoàng sinh sống ở xã ngoại thành Tiên Tân (thành phố Phủ Lý), cả bố và mẹ đều làm nông nghiệp, hai anh em đều học trường làng, không có điều kiện đi học thêm nhưng ngay từ nhỏ, cặp song sinh này đã “có tiếng” với những thành tích học tập nổi bật. Đam mê môn Toán, thích khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu các loại máy móc thiết bị điện tử từ nhỏ nên khi lựa chọn chuyên Lý của Trường THPT chuyên Biên Hòa hai em đã thi đỗ với điểm số rất cao và trở thành những nhân tố nổi bật được thầy cô “đưa vào tầm ngắm”.

Nói như vậy, để thấy, muốn thành công trong bất kỳ một lĩnh vực nào, đòi hỏi mỗi cá nhân phải siêng năng, cần cù, chăm chỉ. Đồng thời, phải biết vượt qua khó khăn, thử thách và phải biết tư duy tìm ra cách tốt nhất, khoa học nhất để đạt được thành công. Những điều đó là yếu tố của sự sáng tạo mà cả Huy và Hoàng đều hội tụ đầy đủ.

“Năng lực của cả hai em giống như bể nước vô hạn, dù liên tục đổ đầy vẫn có thể tiếp thu” (đó là lời của cô giáo lãnh đội của Trường chuyên Biên Hòa khi nói về thành tích của hai em). Không chỉ học giỏi, cả Huy và Hoàng luôn góp mặt tích cực trong các hoạt động văn nghệ, thể thao và trải nghiệm của nhà trường.

Trong khi những vụ việc tiêu cực liên quan đến giáo dục như: bạo lực học đường, gian lận điểm thi, những vi phạm đạo đức của người thầy... đã và đang gây bức xúc, làm giảm lòng tin, gây tâm lý bất ổn cho các bậc phụ huynh, cho toàn xã hội thì những thành tích của Lê Việt Hoàng, Lê Quang Huy và của tập thể Trường chuyên Biên Hòa nói riêng, của đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic châu Á lần thứ 20 nói chung rất đáng để chúng ta tự hào và suy ngẫm.

Thành công của học trò chính là tấm gương phản chiếu chân thực nhất về những người thầy, những người truyền lửa giúp các em thắp sáng và nuôi dưỡng những ước mơ. Thành công là một cuộc hành trình chứ không phải là đích đến. Tỷ phú Jack Ma, một trong những người giàu nhất Trung Quốc đã nói “Chúng tôi sẽ làm tất cả để thành công. Đơn giản bởi chúng tôi là những người trẻ và chúng tôi không bao giờ biết từ bỏ”.

Thu Minh

Minh Thu, Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy