"Cái gì có lợi cho dân thì phải làm"

Đầu tháng này, thông tin Chính phủ đồng ý phương án bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng "Sổ hộ khẩu" và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân.

Chính phủ thông qua phương án bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân. Ảnh: tuoitre.vn

Cùng với đó, các nhóm thủ tục như tách, cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu, rồi đăng ký, cấp đổi, cấp lại đăng ký tạm trú… cũng được bãi bỏ. Thông tin này nhận được sự ủng hộ đồng tình của đông đảo nhân dân.

Sổ hộ khẩu gắn với cuộc sống của người dân suốt bao năm qua. Ở một khía cạnh nào đó, ở từng giai đoạn, sổ hộ khẩu giúp cho hoạt động quản lý xã hội được tốt hơn.

Nhưng việc duy trì nó quá dài cùng với những hệ lụy tiêu cực, phiền toái liên quan đến hộ khẩu khiến người dân vô cùng mệt mỏi: từ chuyện xây nhà, xin việc đến chuyện trẻ con học hành hay người lao động thuê các phòng trọ… cũng phải "đánh đu" với đủ loại giấy tờ, thủ tục.

Việc bãi bỏ "Sổ hộ khẩu" thay bằng mã số định danh cá nhân không chỉ đơn thuần là do công nghệ thông tin phát triển mà đây thực sự là sự thay đổi về tư duy và năng lực quản lý xã hội của chính quyền. Việc thay đổi này trước hết là để phục vụ nhân dân được tốt hơn, lược bỏ được sự phiền hà, cầu cấp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; đồng thời, thay đổi hình thức quản lý dân cư từ thủ công sang điện tử theo hướng hiện đại; bên cạnh đó, nâng cao được hiệu lực quản lý Nhà nước.

Người dân phấn khởi với sự thay đổi này không chỉ vì từ nay sẽ bớt khổ vì hàng loạt thủ tục hành chính, mà còn vì tư duy, quan điểm "Cái gì có lợi cho dân thì phải làm" được thể hiện rõ nét. Mong rằng, điều đó sẽ tiếp tục lan sang các lĩnh vực khác.

Khánh Ngọc

Khánh Ngọc, Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.