Bài học sâu sắc

Đầu tháng này, dư luận xôn xao trước thông tin người dân bị hành khi "Làm giấy khai tử cho người chết" ở một phường của thủ đô. Hành vi, thái độ quan liêu, vô cảm của một nhân viên bộ phận "một cửa" đã gây nên sự phẫn nộ của dư luận, đến mức người đứng đầu chính quyền thành phố phải chỉ đạo xử lý.

Sau quá trình thanh tra, ngày 22/8 vừa qua, nhân viên này đã chính thức bị cho thôi việc.

Một sự việc bình thường ở cơ sở vậy mà khi cán bộ hống hách, cửa quyền trong tiếp nhận giải quyết lại gây nên hệ lụy lớn như vậy. Không chỉ một người bị mất việc, mà còn là "tai tiếng" cho một phường ở giữa thủ đô, khiến Hà Nội "mất điểm" với người dân như vị Chủ tịch thành phố đánh giá.

Ảnh minh họa.

Vụ việc trên vừa lắng xuống thì lại xảy ra chuyện "phê lý lịch". Mấy cái sơ yếu lý lịch của người đi học, đi xin việc theo quy định  xin xác nhận của UBND xã là chứng thực chữ ký người khai, trường hợp biết rõ nhân thân người khai thì xác nhận nội dung sơ yếu lý lịch là đúng. Đằng này, cán bộ xã phê luôn cả việc chấp hành chủ trương chính sách vào đó. Điều này đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Việc phê không đúng này là biểu hiện của sự hạn chế về năng lực, trình độ khi không nắm rõ quy định của pháp luật, cũng có khi là sự cậy quyền để "bôi xấu" lý lịch nhằm bắt chẹt, o ép người dân…

Cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính đang được đẩy mạnh, hướng tới sự thuận lợi, nhanh chóng với sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Việc cắt, giảm các "cửa" là hết sức quan trọng, nhưng quan trọng hơn là những người thực hiện nó. Cái câu "một cửa nhiều khóa" vẫn được nhiều người nói đến như sự phản ánh nạn nhũng nhiễu, gây phiền hà, cửa quyền, hách dịch, quan liêu và có cả thờ ơ vô cảm của người giải quyết thủ tục hành chính.

Hai sự việc ở trên để lại những bài học hết sức sâu sắc bởi việc tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân diễn ra hằng ngày, ở khắp mọi nơi. Cán bộ, công chức không thấy mình là "công bộc" thì những sự việc trên khó mà chấm dứt.

Khánh Ngọc

Khánh Ngọc

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy