Ai cũng thấy có trách nhiệm của mình

Mấy ngày qua, việc một nữ giáo viên tiểu học ở huyện Bến Lức (Long An) phải quỳ trước đông người đang gây phẫn nộ trong dư luận. Trong một tiết học, cô giáo xử phạt một số học sinh vi phạm nội quy bằng hình thức quỳ gối khiến nhiều em sợ không dám đến trường. Thế là các phụ huynh đến trường gây áp lực buộc cô giáo phải quỳ suốt 40 phút.

Có lẽ, khó có thể thấy hình ảnh nào gây tổn thương hơn nữa cho nhà giáo. Biện pháp trách phạt học trò của cô giáo là chưa phù hợp, nhưng việc bắt cô giáo phải quỳ là không thể chấp nhận được. Ở đây, không chỉ là hành xử giữa những người lớn với nhau mà còn là ứng xử với người thầy, người cô - những người đang làm nghề cao quý của những nghề cao quý.

Vụ việc này chưa lắng xuống thì ngày 6/3 lại có tiếp một chuyện đau lòng. Một học sinh cấp 2 ở Châu Thành (Bến Tre) buông lời thách thức, hạ nhục và có hành vi côn đồ với cô giáo Tiếng Anh của mình ngay tại lớp học, trước mặt bạn bè và các thầy cô giáo khác.

Nhà trường vốn là một trong những nơi yên bình, lành mạnh trong giáo dục, bồi dưỡng kiến thức và phát triển nhân cách con người. Vậy mà càng ngày môi trường này càng bị xáo trộn. Những vụ việc này là cá biệt hay là biểu hiện của sự xuống cấp về đạo đức trong xã hội, thì nó vẫn cho thấy rõ ràng rằng danh dự, uy tín của nhà giáo đang bị xâm phạm; truyền thống tốt đẹp "tôn sư trọng đạo" đang bị tấn công. Những thầy, cô giáo trên có còn đủ tinh thần và sức khỏe để đứng trên bục giảng? Mà nếu có, thì lòng yêu nghề có còn nguyên vẹn?

Trả lại cho môi trường sư phạm những điều tốt đẹp; bảo vệ, giữ gìn và phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo”; bảo vệ danh dự, uy tín người thầy... là những tiếng nói vang lên sau các vụ việc trên. Và ai cũng thấy có trách nhiệm của mình trong đó.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ - Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy