Vụ rò rỉ dữ liệu bảo mật nghiêm trọng do tin tặc đánh cắp ở Thụy Điển

Trong số các tài liệu bị rò rỉ có chi tiết việc bố trí an ninh cho tòa nhà Nghị viện Thụy Điển và các bản thiết kế văn phòng mới của Cơ quan Thông tấn Thụy Điển (STA) ở ngoại ô thủ đô Stockholm.

Vụ rò rỉ dữ liệu bảo mật nghiêm trọng do tin tặc đánh cắp ở Thụy Điển
Ảnh minh họa. (Nguồn: Nord News)

Ngày 27/10, truyền thông Thụy Điển cho biết chi tiết các bản vẽ tầng hầm của nhiều ngân hàng, hệ thống báo động và sự bố trí an ninh trong các cơ quan công quyền của nước này đã bị rò rỉ trên mạng sau khi một công ty bảo mật bị tấn công mạng. 

Theo nhật báo Dagens Nyheter, tổng cộng 19 GB thông tin và khoảng 38.000 file dữ liệu đã bị đánh cắp trong kho dữ liệu của tập đoàn bảo mật Gunnebo.

Vụ tấn công được xác định do một hoặc nhiều tin tặc thực hiện trong tháng 8 vừa qua. Báo trên cho biết trong số các tài liệu bị rò rỉ có chi tiết việc bố trí an ninh cho tòa nhà Nghị viện Thụy Điển và các bản thiết kế văn phòng mới của Cơ quan Thông tấn Thụy Điển (STA) ở ngoại ô thủ đô Stockholm.

Theo tờ báo, các bản vẽ phần tầng hầm của ít nhất hai ngân hàng tại Đức cũng bị công khai, trong khi các tài liệu khác cho thấy các hệ thống báo động và camera giám sát an ninh tại một chi nhánh của ngân hàng SEB tại Thụy Điển.

Giám đốc điều hành (CEO) của Gunnebo, ông Stefan Syren hiện chưa xác nhận chi tiết vụ tấn công vì lý do an ninh. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn hãng tin AFP của Pháp, ông thừa nhận: "Đây là một sự cố tồi tệ. Chúng tôi đã trở thành mục tiêu của một mạng lưới tội phạm, nhóm đã gây ra một tội ác rất nghiêm trọng chống lại Gunnebo."

Ông Syren cho biết "ngay khi nhìn thấy một điều gì đó đáng lo ngại, chúng tôi đều liên hệ với khách hàng" và hiện Gunnebo đang nỗ lực cải thiện an ninh mạng với trọng tâm là "phối hợp chặt chẽ với khách hàng và đảm bảo rằng chúng ta cùng nhau giảm thiểu các hậu quả của tội phạm này."

CEO của Gunnebo thừa nhận mọi việc có thể "chưa được xử lý hoàn hảo 100%," song nhấn mạnh rằng vụ tấn công này "là một vấn đề xã hội lớn," vì vậy "chúng ta cần cùng nhau đối phó."

Đặt trụ sở tại Thụy Điển, Gunnebo là một công ty đa quốc gia có nhiều khách hàng là các nhà máy điện hạt nhân, bệnh viện và sân bay.

Vụ tấn công trên được thông báo với Cơ quan An ninh Thụy Điển vào cuối tháng 8, nhưng vào thời điểm đó công ty chưa xác định được dữ liệu nào đã bị rò rỉ. Các tài liệu bị tấn công đã được lan truyền trên trang mạng "Dark Web" từ cuối tháng 9.

Theo báo Dagens Nyheter, các vụ tấn công mạng với mục đích tống tiền các công ty xảy ra khá thường xuyên trong thời gian gần đây, trong đó tin tặc đánh cắp thông tin nhạy cảm và đòi một khoản tiền chuộc.

Nước láng giềng Phần Lan cũng đang phải đối phó với một vụ tấn công mạng sau khi dữ liệu riêng tư của hàng chục nghìn bệnh nhân điều trị tâm lý bị đánh cắp./.

Bích Liên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.