Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ: Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Tuyên bố của Ủy ban này khẳng định, theo Công ước LHQ về luật biển, hành động của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel ngày 26/7 đã ra tuyên bố về can dự của Trung Quốc ở vùng biển Việt Nam quản lý. Tuyên bố cho biết Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Tuyên bố của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho biết các hoạt động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là minh chứng cho việc một nước công khai đi ngược lại luật pháp quốc tế. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển, hành động của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Ngoài ra, cách hành xử của Trung Quốc đe dọa các công ty của Mỹ đang hoạt động trong khu vực. 

Tuyên bố cũng cho biết kể từ khi có thông tin các tầu thăm dò dầu của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ tuần trước, Việt Nam đã liên tiếp yêu cầu Trung Quốc di dời các tầu này tuy nhiên yêu cầu của Việt Nam đã bị phía Trung Quốc cố tình phớt lờ. Đây là hành động đe dọa Việt Nam và minh chứng cho việc Trung Quốc cố tình chèn ép các nước láng giềng. Các hành động như vậy chứng tỏ Trung Quốc trắng trợn coi thường luật pháp quốc tế và ngoại giao. 

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel khẳng định ông ủng hộ Việt Nam và các đối tác của Mỹ trong khu vực trong việc lên án hành động gấy hấn này.

Ông Eliot Engel cho rằng cộng đồng quốc tế phải tiếp tục tuân thủ trật tự dựa trên các quy định và luật pháp quốc tế. Ông Eliot Engel cũng kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức rút toàn bộ tầu khỏi lãnh hải của các nước láng giềng và chấm dứt các hành động ức hiếp trái phép của mình./.

Theo VOV

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.