Ukraine đình chỉ hoạt động của 11 đảng chính trị đối lập

Ukraine đã đình chỉ hoạt động của 11 đảng chính trị đối lập trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga vẫn diễn ra căng thẳng. 

Ukraine đình chỉ hoạt động của 11 đảng chính trị đối lập
Cảnh sát đứng gác bên ngoài Verkhovna Rada ở Kiev, Ukraine. Ảnh: Sputnik

Theo đài RT (Nga), tuyên bố trên được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra theo quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (NSDC) hôm 20/3. Ông Zelensky cho biết do chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và mối quan hệ giữa Moskva với một số cấu trúc chính trị ở Kiev, hoạt động của các đảng đối lập sẽ bị tạm đình chỉ “trong thời gian thiết quân luật”.

Theo đó, tổng cộng 11 đảng chính trị ở Ukraine đã bị đưa vào danh sách đen. Trong đó có đảng Cương lĩnh Đối lập - Vì sự sống, đảng lớn thứ 2 trong Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine), với 39 ghế. Đại diện đảng bình luận rằng việc đình chỉ này là “bất hợp pháp” và cam kết sẽ thách thức quyết định trên. 

“Thay vì đối thoại chính trị, nỗ lực tìm kiếm thỏa hiệp và cách thức thống nhất đất nước, giới chức đang lợi dụng các cuộc tấn công để trả đũa các đối thủ của mình”, đại diện đảng Cương lĩnh Đối lập - Vì sự sống nói đồng thời kêu gọi các nghị sĩ và nhà hoạt động của mình tiếp tục làm việc.

Ngoài đảng Cương lĩnh Đối lập - Vì sự sống, đảng Shariy do blogger Anatoly Shariy thành lập và đảng Nashi do ông Yevheniy Murayev lãnh đạo, cũng bị đình chỉ hoạt động. Trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, chính quyền Anh từng đặt ra nghi vấn về quan hệ của ông Murayev với Nga. Nga khi đó đã bác bỏ thông tin này. Ông Murayev cũng phủ nhận điều này và nhấn mạnh ông đã bị cấm tới Nga từ năm 2018.

Nga đã triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2, sau 7 năm bế tắc do Kiev không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận hoà bình Minsk. Nga đã công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine.

Nêu điều kiện chấm dứt chiến dịch quân sự, Moskva yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập, không bao giờ gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Song Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ kế hoạch chiếm lại 2 nước cộng hòa tự xưng ở Donbass bằng vũ lực.

Hải Vân/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.