UAE ứng cử thành viên Hội đồng Bảo an LHQ

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, ngày 29/9, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tuyên bố ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2022-2023.

UAE ứng cử thành viên Hội đồng Bảo an LHQ
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sheikh Abdullah bin Zayed phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ diễn ra theo hình thức trực tuyến ở New York, Mỹ ngày 29/9/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sheikh Abdullah bin Zayed đưa ra trong phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York, Mỹ.

Theo hãng thông tấn quốc gia WAM của UAE, chiến dịch vận động tranh cử của UAE sẽ tập trung vào các nỗ lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng khả năng phục hồi và bảo đảm hòa bình. UAE từng là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an giai đoạn 1986-1987. Cuộc bỏ phiếu lựa chọn thành viên mới dự kiến diễn ra vào tháng 6/2021.

Hiện Hội đồng Bảo an có 15 thành viên, gồm 5 thành viên thường trực (có quyền phủ quyết) và 10 thành viên không thường trực. Mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an chỉ được thông qua với sự nhất trí của cả 5 nước thành viên thường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Để đảm bảo tính đại diện địa lý, các ghế cho vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an được phân bổ cho các khu vực theo nhiệm kỳ 2 năm xen kẽ, theo đó mỗi năm có 5 thành viên ra đi để nhường chỗ cho 5 thành viên mới. Để trúng cử, các ứng cử viên phải giành được hơn 2/3 số phiếu ủng hộ của các thành viên của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Quang Minh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy