Tư lệnh Hải quân Đức từ chức sau phát ngôn 'gây bão' về Crimea và Tổng thống Putin

Phó Đô đốc Kay-Achim Schoenbach đã từ chức sau khi gây ra sự cố ngoại giao với Ukraine do 'quan điểm cá nhân' của ông về vấn đề Crimea.

Tư lệnh Hải quân Đức từ chức sau phát ngôn gây bão về Crimea và Tổng thống Putin
Tư lệnh Hải quân Đức, Phó đô đốc Kay-Achim Schoenbach đã từ chức.

Theo trang RT (Nga), Tư lệnh Hải quân Đức, Phó đô đốc Kay-Achim Schoenbach, đã rời nhiệm sở vào tối 22/1 (theo giờ địa phương) chỉ một ngày sau khi ông nói rằng Crimea “sẽ không bao giờ quay trở lại”, và rằng Tổng thống Putin và Nga “có lẽ đáng được tôn trọng”.

Ông Schoenbach đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht “miễn nhiệm cho tôi ngay lập tức,” và Bộ trưởng đã chấp nhận yêu cầu, theo một tuyên bố được trích dẫn bởi hãng tin Reuters.

Trước đó, phát biểu tại một sự kiện do một tổ chức tư vấn của Ấn Độ tổ chức ở New Delhi hôm 21/1, vị Phó đô đốc Đức bác bỏ quan điểm "vô nghĩa" rằng Nga "quan tâm đến việc có một dải đất nhỏ bé của Ukraine và sáp nhập nó vào đất nước của họ."

Ông Schoenbach tiếp tục tuyên bố rằng điều Tổng thống Putin muốn là phương Tây “tôn trọng” Nga, đồng thời nói thêm rằng “thật dễ dàng để dành cho ông ấy sự tôn trọng mà ông thực sự yêu cầu, và có lẽ cũng xứng đáng”. 

Về vấn đề Crimea, Tư lệnh Hải quân Đức khẳng định rằng "bán đảo đã ra đi" và "sẽ không bao giờ quay trở lại - đây là một sự thật."

Những bình luận nói trên của Schoenbach, mà ông khẳng định là được đưa ra với tư cách cá nhân, đã khuấy động một vụ bê bối ngoại giao với Ukraine. Bộ Ngoại giao Ukraine đã triệu tập đại sứ Đức tại nước này, Anka Feldhusen, vào ngày 22/1. Kiev mô tả nhận xét của Tư lệnh Hải quân Đức là "không thể chấp nhận được."

"Ukraine biết ơn Đức vì sự hỗ trợ mà họ đã cung cấp kể từ năm 2014, cũng như những nỗ lực ngoại giao để giải quyết xung đột vũ trang Nga-Ukraine. Nhưng những tuyên bố hiện tại của Đức gây thất vọng và đi ngược lại với sự hỗ trợ và nỗ lực đó", Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố trên Twitter.

Tư lệnh Hải quân Đức từ chức sau phát ngôn gây bão về Crimea và Tổng thống Putin
Xe tăng Nga tham gia tập trận ở Krasnodar, ngày 14/12/2021. Ảnh: CNN 

Phát ngôn của ông Schoenbach cũng tỏ ra mâu thuẫn trực tiếp với quan điểm chính thức của EU và Mỹ. Washington và các đồng minh cho rằng việc Moskva sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 là không thể chấp nhận được và cần phải được đảo ngược.

Bình luận của người đứng đầu lực lượng hải quân Đức được đưa ra khi Nga đã tập trung hàng chục nghìn binh sĩ ở biên giới Ukraine, làm dấy lên cáo buộc của phương Tây về một cuộc xâm lược Ukraine, trong khi Moskva đã bác bỏ mọi hành động gây hấn chống lại Ukraine. Ngoại trưởng Nga Lavrov mới đây tái khẳng định Moskva không gây bất kỳ đe dọa nào đối với nước láng giềng Ukraine.

Bộ Quốc phòng Đức ngay lập tức bày tỏ phản ứng trước những tuyên bố gây tranh cãi, với việc người phát ngôn của bộ này mô tả các nhận xét của Phó đô đốc Schoenbach là không phản ánh “theo bất kỳ cách nào lập trường” của bộ, cả “về nội dung và lựa chọn từ ngữ”. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đức nói với đài truyền hình ZDF: “Nội dung và cách lựa chọn từ ngữ của các tuyên bố không hề tương ứng với quan điểm của Bộ Quốc phòng Liên bang.

Trong khi đó, trong một nỗ lực để “sửa sai”, ông Schoenbach đã đăng lên Twitter nói rằng ông “lẽ ra không nên làm theo cách đó” và mô tả nhận xét của mình là một “sai lầm rõ ràng”.  "Không cần phải ngụy biện: đó rõ ràng là một sai lầm", dòng tweet viết. 

Vài giờ sau, ảnh của ông đã bị xóa khỏi danh sách chính thức giới chức Hải quân trên trang Twitter của lực lượng và phần tiểu sử bị thay đổi thành "hiện đang bị bỏ trống". 

Ông Schönbach hiện phải giải trình với cấp trên của mình, Tổng Thanh tra Eberhard Zorn. Ngoài ra, liên minh cầm quyền của Đức sẽ thảo luận về những bình luận gây tranh cãi của người đứng đầu hải quân vào ngày 24/1.

Thu Hằng/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.