Trung Quốc chính thức cho phép sinh ba con

Đây là một bước đi mạnh mẽ để hiện thực hóa chủ trương của Bộ Chính trị nước này trước thực trạng dân số Trung Quốc ngày càng già nhanh.

Trung Quốc chính thức cho phép sinh ba con
Tỷ lệ sinh trong năm 2020 của Trung Quốc là 1,3 trẻ em/phụ nữ, ngang bằng với các quốc gia có dân số già như Nhật Bản hay Italy. (Nguồn: CNN)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua sửa đổi Luật Dân số và kế hoạch hóa Gia đình, trong đó đáng chú ý là cho phép mỗi cặp vợ chồng được sinh ba con và đưa ra các biện pháp để thực thi chính sách sinh ba con. Đó cũng là nội dung chính được nhiều tờ báo ở nước này thông tin.

Luật sửa đổi quy định với nhiều điều khoản là các biện pháp hỗ trợ hỗ trợ từ tài chính, thuế, bảo hiểm, giáo dục, nhà ở và việc làm, để giảm gánh nặng cho gia đình. Những chế tài xử phạt, đóng góp tiền cho địa phương khi sinh con vượt quy định bị bãi bỏ. Thấy rõ trước mắt là thúc đẩy xây dựng nhiều nhà trẻ ở các địa phương đông dân, khu công nghiệp, với học phí thấp.

Trung Quốc chính thức cho phép sinh ba con

Theo điều tra dân số quốc gia, người từ 60 tuổi trở lên đã chiếm hơn 18,7% vào năm ngoái. Tỷ lệ sinh trên 1 phụ nữ Trung Quốc độ tuổi sinh đẻ là 1,3 con, còn thấp hơn cả Nhật Bản, nước có tốc độ già hóa số nhanh. Trong vòng 5 năm, Trung Quốc đã thay đổi từ cho phép sinh hai con sang ba con cho thấy đây là vấn đề cấp bách.

Chuyên gia uy tín của Evergrande, Nhậm Bình tính toán, nếu sinh đủ ba con ở thành phố lớn, mỗi gia đình nên được thưởng từ 3.000 đến 5.000 Nhân dân tệ, tương đương từ gần 11 triệu đến 18 triệu đồng/tháng. Nhưng cái khó là tại các TP lớn đang không khuyến khích tăng dân số và giới trẻ sinh sau năm 1990 không thích đẻ nhiều con.

Còn nhà dân số học Lương Kiến Chương cho rằng, chỉ cần mỗi năm chi 10% GDP cho hỗ trợ chính sách sinh con, tức là 10 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng hơn 1.500 tỷ USD) là có 10 triệu trẻ em. Tính ra mỗi hộ đẻ ba con, Nhà nước cần đầu tư 1 triệu Nhân dân tệ/hộ, tức 36 tỷ đồng từ tiền trợ cấp đến giảm thuế, học hành, y tế…

VTV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy