Triều Tiên tuyên bố khu vực cấm tàu thuyền trên Biển Nhật Bản

Theo các nguồn tin quân sự, cảnh báo hàng hải trên được Triều Tiên áp dụng trong các ngày 15-16/8 đối với các khu vực ở Đông Bắc của Biển Nhật Bản.

Triều Tiên tuyên bố khu vực cấm tàu thuyền trên Biển Nhật Bản
Tên lửa kiểu mới Pukguksong-3 được phóng thử nghiệm từ tàu ngầm ở ngoài khơi Vịnh Wonsan ra Biển Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/8, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một số nguồn thạo tin cho biết trong tuần này, Triều Tiên đã tuyên bố khu vực cấm tàu thuyền ở ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này.

Động thái này nhằm ám chỉ Triều Tiên có kế hoạch phóng tên lửa, trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành tập trận chung.

Theo các nguồn tin quân sự, cảnh báo hàng hải trên được áp dụng trong các ngày 15-16/8 đối với các khu vực ở Đông Bắc của Biển Nhật Bản.

Những khuyến cáo này thường được đưa ra trước khi có các vụ phóng tên lửa hoặc thử vũ khí khác nhằm cảnh báo tàu thuyền tránh xa một số khu vực dự kiến sẽ bị ảnh hưởng.

Mặc dù vậy, các quan chức thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trên thực tế đã không có vụ phóng tên lửa đạn đạo hay pháo kích nào diễn ra trong thời gian này.

Nhiều ý kiến cho rằng Triều Tiên có thể có động thái thể hiện phản đối các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Triều Tiên lâu nay vẫn lên án các sự kiện này là nhằm diễn tập cho một cuộc xâm lược.

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố việc tiến hành tập trận chung sẽ khiến Hàn Quốc và Mỹ "lập tức nhận ra rằng họ đã có một sự lựa chọn nguy hiểm và họ sẽ phải đối mặt một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng vì lựa chọn sai lầm này."

Tuy JCS khẳng định chưa phát hiện các động thái đặc biệt từ Triều Tiên, nhưng một số nguồn tin lại cho rằng quân đội nước này đã tiến hành các cuộc huấn luyện gần các khu vực biên giới liên Triều để đáp trả cuộc tập trận Mỹ-Hàn đang diễn ra.

Một quan chức JCS cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên, trong khi duy trì phối hợp chặt chẽ với Mỹ."

Trong ngày 16/8, quân đội Mỹ đã triển khai các máy bay E-8C, hay còn gọi là JSTARS - và các máy bay khác giám sát khu vực Bán đảo Triều Tiên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong bối cảnh nỗ lực thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên cũng như những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, cuộc tập trận mùa Hè năm nay giữa Hàn Quốc và Mỹ không bao gồm các hoạt động diễn tập ngoài trời, chủ yếu dựa trên mô phỏng máy tính và số lượng binh sỹ tham gia cũng ít hơn so với các cuộc tập trận trước đó.

Vụ thử tên lửa gần nhất của Triều Tiên được tiến hành vào tháng 3 vừa qua, khi Bình Nhưỡng bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Nhật Bản.

Vụ thử diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận mùa Xuân./.

Vietnam+

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.