Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không trở thành thành viên NATO

Theo hãng tin TASS và Sputniknews, ngày 15/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố đã đến lúc phải thừa nhận rằng nước này sẽ không trở thành một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không trở thành thành viên NATO
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 12/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Zelensky đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo của Lực lượng Viễn chinh chung (JEF) do Anh đẫn đầu. Các quốc gia thành viên JEF ngoài Anh còn có Đan Mạch, Iceland, Latvia, Litva, Hà Lan, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển và Estonia. Ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine cần tìm kiếm các hình thức hợp tác mới với phương Tây và sự đảm bảo an ninh.

Cùng ngày 15/3, đại diện Mỹ tại NATO, bà Julianne Smith, cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov sẽ tham gia cuộc họp cấp bộ trưởng của liên minh quân sự này dự kiến diễn ra vào ngày 16/3 tới.

Cũng trong ngày 15/3, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzia cho biết nước này sẽ đưa ra một dự thảo nghị quyết về tình hình nhân đạo ở Ukraine.

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Nebenzia nhấn mạnh Nga sẽ chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine khi các mục tiêu của chiến dịch này đã được hoàn tất, trong đó có cả việc phi quân sự hóa.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa đã có cuộc điện đàm về vấn đề Ukraine, trong đó hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Quốc vương Jordan Abdullah tại Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 15/3 cũng tuyên bố tất cả các hình thức ngoại ngoại giao nên được mở để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Ukraine.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Rome, Thủ tướng Italy Mario Draghi và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 15/3 đã nhất trí tiếp tục theo đuổi một phản ứng thống nhất đối với Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Trong một tuyên bố sau cuộc họp tại Rome, hai bên cũng đánh giá diễn biến và tác động của cuộc xung đột ở Ukraine.

Trần Quyên - Dương Hoa (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy