Tổng thống Ukraine tuyên bố sẵn sàng đàm phán cấp cao với Nga, gợi ý cuộc gặp ở Jerusalem

Ngày 12/3, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng đàm phán và thỏa hiệp với Moskva, đồng thời đề nghị Thủ tướng Israel Naftali Bennett đăng cai cuộc gặp đó ở Jerusalem.

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẵn sàng đàm phán cấp cao với Nga gợi ý cuộc gặp ở Jerusalem
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RT

Hãng tin RT và đài Sputnik cho biết, phát biểu trong một cuộc họp báo với truyền thông nước ngoài, Tổng thống Ukraine đã bày tỏ hy vọng đàm phán hòa bình sẽ đạt kết quả thực tế. Ông Zelensky cho biết các chuyên gia đàm phán của hai bên đã bắt đầu thảo luận những vấn đề cụ thể, thay vì thay nhau đưa ra các tối hậu thư.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, mọi cuộc đàm phán cấp cao với Nga nên được tổ chức tại một vùng lãnh thổ trung lập, đồng thời gợi ý Israel là một địa điểm đăng cai tiềm tàng.

Tổng thống Zelensky nói: “Một nhóm các đại diện của Ukraine và Nga đang thảo luận những vấn đề cụ thể. Họ đã bắt đầu thương lượng về một điều gì đó, chứ không chỉ trao cho nhau các tối hậu thư… Chúng tôi đã trao đổi với Thủ tướng Israel Naftali Bennett, và tôi nói rằng việc tổ chức các cuộc gặp ở Nga, ở Belarus là không phù hợp. Tôi không nói đến các cuộc gặp cấp chuyên viên, mà là về cuộc gặp cấp lãnh đạo. Tôi nghĩ Israel có thể là một địa điểm và đó là Jerusalem? Tôi đã nói với ông Bennett điều ấy".

Trong phát biểu mới nhất trước truyền thông quốc tế này, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh Ukraine không muốn chiến tranh và điều này nên được ghi rõ bằng văn bản với các nước láng giềng. Ông tuyên bố Ukraine cần được đảm bảo an ninh, không chỉ từ phía Nga mà còn từ phía các nhà lãnh đạo phương Tây.

Trước đó, hãng thông tấn TASS đưa tin Tổng thống Zelensky hôm 10/3 cũng tuyên bố cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua cuộc đối thoại trực tiếp giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trả lời phỏng vấn của báo Bild (Đức), ông Zelensky nói rằng “vấn đề không phải là tôi có thể cam kết điều gì. Mục tiêu của tôi trong mọi cuộc đàm phán là chấm dứt chiến tranh với Nga".

Khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng công nhận nền độc lập của các nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass và việc Crimea thuộc về Nga hay không, Tổng thống Zelensky nói: "Tôi sẵn sàng thực hiện một số bước đi nhất định vì điều đó (chấm dứt chiến tranh). Tôi sẵn sàng đàm phán, sẵn sàng thỏa hiệp miễn là (những đàm phán và sự thỏa hiệp ấy) không phản bội người dân, đồng thời phía bên kia cũng nên sẵn sàng có những thỏa hiệp”.

Kể từ khi xung đột Nga và Ukraine bùng phát ngày 24/2 tới nay, hai bên đã tiến hành ba vòng đàm phán cấp chuyên viên ở biên giới Belarus và một vòng đàm phán cấp ngoại trưởng tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc đàm phán ngày 10/3 với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đồng cấp người Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết không có bước tiến trong thiết lập lệnh ngừng bắn. Ông Kubela cũng khẳng định Ukraine đã, đang và sẽ không đầu hàng.

Ngoại trưởng Kuleba thừa nhận cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga là "khó khăn", và Kiev đã nổ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột hiện nay. Ông nhấn mạnh chính phủ Ukraine sẵn sàng đảm bảo cho các hành lang nhân đạo mà hai bên đã nhất trí thiết lập.

Tại buổi họp báo được tổ chức riêng rẽ, Ngoại trưởng Nga Lavrov bảo lưu quan điểm Moskva không có kế hoạch tấn công nước nào, nhưng chính Ukraine là bên tạo ra mối đe dọa đối với Nga. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh việc Ukraine cần là một nước trung lập. Ông Lavrov đồng thời tuyên bố Moskva ủng hộ bất kỳ cuộc tiếp xúc nào để giải quyết các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và sẽ tiếp tục tìm lối thoát cho vấn đề này.

Trong diễn biến liên quan, theo một quan chức Chính phủ Đức, tại cuộc điện đàm ngày 10/3 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, các nhà lãnh đạo Đức và Pháp đã bày tỏ quan điểm chung rằng cần giải quyết cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine thông qua đàm phán.

Hãng Reuters đưa tin Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp tại Ukraine. Theo nguồn tin trên, lãnh đạo Nga, Đức và Pháp nhất trí giữ liên lạc chặt chẽ trong những ngày tới. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày xác nhận Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Scholz.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy