Tổng thống Ukraine thúc giục Mỹ hỗ trợ chiến cơ, áp đặt vùng cấm bay

8 giờ tối hôm qua (16/3, giờ Việt Nam), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Xuất hiện trên màn hình lớn được trình chiếu giữa phòng họp Hạ viện Mỹ, Tổng thống Zelensky nhận được sự chào đón từ các nghị sĩ lưỡng đảng khi ông chuẩn bị đọc bài phát biểu trực tuyến, được cho là từ thủ đô Kiev.

Mở đầu bài phát biểu, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông tự hào khi được phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Dù Kiev và nhiều nơi ở Ukraine vẫn đang bị giao tranh tàn phá, nhưng ông Zelensky khẳng định đất nước của ông sẽ “không bỏ cuộc”.

Tổng thống Ukraine thúc giục Mỹ hỗ trợ chiến cơ áp đặt vùng cấm bay
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

"Ngay lúc này, vận mệnh của đất nước chúng tôi, của dân tộc chúng tôi, đang được định đoạt", Tổng thống Zelensky phát biểu. Ông cũng cho biết xung đột không chỉ gây ảnh hưởng đối với Ukraine, mà còn cả "với châu Âu và cả thế giới".

"Những gì đang diễn ra tại Ukraine là điều mà cả châu Âu chưa từng được chứng kiến suốt 80 năm qua", nhà lãnh đạo 44 tuổi nhấn mạnh, và cho biết giới chức Mỹ "cần phải làm nhiều hơn thế". Ông còn dựa trên câu nói nổi tiếng của cố mục sư Martin Luther King Jr. để kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine: "Tôi có một giấc mơ. Tôi cần bảo vệ bầu trời của chúng tôi".

Tổng thống Ukraine cũng thúc giục Mỹ chuyển giao các máy bay chiến đấu cho Kiev: “Các máy bay (chiến đấu) có thể giúp Ukraine, giúp châu Âu và rõ ràng các vị đang sở hữu chúng. Nhưng những máy bay này hiện không ở vùng trời của Ukraine và chúng chưa đến để bảo vệ chúng tôi”.

Ngoài ra, ông Zelensky đề xuất thành lập một hiệp hội gồm các quốc gia "có trách nhiệm" để ngăn chặn xung đột ngay lập tức. Ông cho biết nỗ lực chung của thế giới đã góp phần gia tăng tốc độ phát triển vắc xin Covid-19, và nếu điều này có thể được lặp lại để giúp Ukraine, thì "hàng nghìn sinh mạng có thể được cứu sống".

Sau đó ít phút, Tổng thống Zelensky đã cho trình chiếu một đoạn video, ghi lại bối cảnh đất nước Ukraine yên bình vài tuần trước khi xung đột xảy ra, và cảnh tang thương, đổ nát của Ukraine trong khói lửa của các cuộc giao tranh với lực lượng Nga. Đoạn video kết thúc với dòng thông điệp: "Hãy đóng bầu trời lại".

Cuối bài phát biểu, Tổng thống Zelensky nói rằng dù đã gần 45 tuổi nhưng cuộc đời của ông sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nếu không thể ngăn được những con người ngã xuống.

Nhà lãnh đạo Ukraine khép lại bài phát biểu bằng một đoạn nói bằng tiếng Anh: "Tôi muốn gửi lời đến Tổng thống Biden. Ngài là lãnh đạo của một quốc gia vĩ đại. Tôi mong ngài trở thành lãnh đạo thế giới, điều đó đồng nghĩa với việc trở thành lãnh đạo của hòa bình. Cảm ơn các vị". Ông kết thúc với câu khẩu hiệu: "Vinh quang cho Ukraine!".

Việt Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy