Tổng thống Mỹ tuyên bố trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì tấn công người Kurd

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-10 đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm cấp thị thực đối với một số thành viên của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: aljazeera

Trước đó, ông Trump cảnh báo áp đặt các lệnh trừng phạt lớn liên quan tới chiến dịch quân sự của Ankara nhằm vào người Kurd ở Syria, đồng thời Mỹ sẽ vẫn giữ sự hiện diện quân sự nhỏ trong khu vực để chiến đấu với lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong một tuyên bố, Trump nói rằng ông đã tăng thuế nhập khẩu thép Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 50%, sáu tháng sau khi chúng được giảm, và sẽ ngay lập tức ngừng đàm phán về cái mà ông gọi là thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đáng tiếc, Thổ Nhĩ Kỳ dường như không giảm thiểu các tác động nhân đạo từ cuộc xâm lược của họ”, Tổng thống Trump nói.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Washington sẽ trừng phạt ba trong số các quan chức quyền lực nhất Thổ Nhĩ Kỳ gồm: Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Năng lượng và Bộ trưởng Nội vụ, cũng như hai bộ là Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu Ankara lập tức ngừng bắn tại Syria. Phát biểu với phóng viên, Phó Tổng thống Pence khẳng định: "Mỹ vẫn chưa bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria". Phó Tổng thống Pence cho hay ông sẽ sớm tới khu vực này để cố gắng hòa giải cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố ông sẽ gặp các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tuần tới để thúc giục các đồng minh đưa ra "các biện pháp ngoại giao và kinh tế" đáp lại chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria. Theo ông Esper, hành động quân sự của Ankara "không cần thiết và bốc đồng" và có thể dẫn tới hậu quả là sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ khiến Tổng thống Trump phải hứng chịu sự chỉ trích gay gắt từ các nghị sĩ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vì đã bỏ rơi các đồng minh người Kurd trong cuộc chiến chống lại IS ở Syria.

Mặc dù khẳng định hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đang gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và tạo điều kiện cho các tội ác chiến tranh có thể xảy ra, nhưng Tổng thống Mỹ nói rằng ông không có kế hoạch đảo ngược quyết định rút lui quân.

Song ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, quân đội Mỹ ra khỏi Syria sẽ ở lại trong khu vực để theo dõi IS và một số lượng nhỏ quân đội sẽ vẫn còn ở căn cứ Tanf ở miền nam Syria.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã yếu đi khoảng 0,8% trong ngày, đã có phản ứng nhẹ với tuyên bố trừng phạt của Tổng thống Trump. Tỷ giá của đồng lira giảm xuống mức 5,9300 vào lúc 20 giờ 18 phút (GMT) từ mức 5,920 trước đó.

Theo Nhân Dân

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.