Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Ngày 9/6, Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã lên đường sang châu Âu, bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 1 vừa qua.

Nước Anh là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 8 ngày của Tổng thống Joe Biden nơi ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo nhóm G7 từ 11/6 tới 13/6.

Nội dung cuộc họp dự kiến tập trung vào một số vấn đề bao gồm ngoại giao vaccine, thương mại, khí hậu và sáng khiến tái xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Trước chuyến đi, Tổng thống Biden cho biết ông dự định sẽ công bố kế hoạch chia sẻ vaccine của Mỹ với các nước khác trên thế giới tại thượng đỉnh nhóm G7.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên
Tổng thống Joe Biden (Ảnh:AP).

Trong thời gian tại Anh, Tổng thống Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Boris Johnson và đây được coi là một cơ hội để làm mới mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước sau khi Anh ra khỏi Liên minh châu Âu. Tổng thống Biden cùng phu nhân cũng sẽ thăm Nữ hoàng Elizabeth.

Sau Anh, Tổng thống Biden sẽ tới Brussel, Bỉ, để cùng lãnh đạo NATO và Liên minh châu Âu thảo luận một loạt vấn đề dự kiến bao gồm Nga, Trung Quốc và thuyết phục các đồng minh NATO đóng góp thêm ngân sách cho quốc phòng.

Chặng cuối cùng của chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Biden là Geneva, Thụy Sỹ, nơi ông sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/6. Đây là cuộc gặp Tổng thống Putin đầu tiên của ông Biden kể từ khi nhậm chức.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Biden hy vọng các cuộc gặp với lãnh đạo G7 và NATO sẽ tạo ra tinh thần đoàn kết giữa các đồng minh trước khi ông gặp Tổng thống Nga Putin. Theo ông Sullivan, không có đột phá nào được kỳ vọng tại thượng đỉnh Mỹ-Nga lần này và Tổng thống Biden sẽ gây sức ép đối với Tổng thống Putin về các ưu tiên của Mỹ.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên được coi là một phép thử đối với Tổng thống Biden về khả năng nắm bắt và hàn gắn mối quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh lớn vốn đã xuống dốc dưới thời chính quyền tiền nhiệm với các chính sách thuế thương mại và việc rút khỏi các thỏa thuận quốc tế./.  

Phạm Huân/VOV-Washington

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy