Tổng thống Donald Trump gia hạn trừng phạt Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn một năm các biện pháp trừng phạt chống Nga, vốn được áp đặt từ năm 2014 liên quan tình hình ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các phương tiện truyền thông Nga ngày 26/2 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn một năm các biện pháp trừng phạt chống Nga, vốn được áp đặt từ năm 2014 liên quan tình hình ở Ukraine.

Trong thông báo gửi đến Quốc hội Mỹ, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, các hành động và chính sách của Nga tiếp tục đe dọa nghiệm trọng các lợi ích an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ. Bởi vậy, người đứng đầu Nhà trắng quyết định gia hạn một năm các lệnh trừng phạt, theo sắc lệnh 13660.

Căn cứ các tài liệu được công bố, Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp hạn chế đối với Nga, vốn được chính quyền hiện tại áp đặt từ ngày 20/9/2018, và chính quyền của Tổng thống Mỹ thứ 44 Barack Obama tuyên bố thực thi vào các ngày 6/3, 16/3, 20/3 và ngày 19/12/2014 do vấn đề Crimea. Tổng thống Trump kết luận “tất cả các biện pháp trừng phạt này cần có hiệu lực sau ngày 6/3/2020”.

Mỹ bắt đầu áp đặt biện pháp trừng phạt chống Nga liên quan các sự kiện ở Ukraine và Crimea được sáp nhập vào Nga vào tháng 3/2014. Chịu sự trừng phạt này của Mỹ là một số ngân hàng, công ty Nga, các doanh nhân hàng đầu, cũng như các quan chức cấp cao của Nga, chính phủ của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich, cùng lãnh đạo hai nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng. Đây là hai khu vực thuộc Ukraine, có đông người Nga sinh sống.

Ngoài ra, Mỹ cũng cấm mọi hành động “xuất khẩu hàng hóa, công nghệ và dịch vụ của Mỹ cho Crimea”. Đầu tư của Mỹ vào bán đảo này cũng bị coi là trái pháp luật. Và kể từ năm 2014 đến nay, các lệnh trừng phạt này liên tục được áp đặt, nhiều lần được mở rộng và gia hạn.

Quan hệ giữa Nga, Mỹ và các nước phương Tây trở nên xấu đi kể từ năm 2014 liên quan tình hình Ukraine và Crimea được sáp nhập vào Nga, dựa trên kết quả trưng cầu dân ý trên bán đảo. Phương Tây cáo buộc Nga can thiệp các vấn đề nội bộ của Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Nga đã liên tục bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố rằng, nói chuyện với nước này bằng ngôn ngữ trừng phạt là phản tác dụng, đồng thời tiến hành các biện pháp đáp trả./.

Theo VOV.VN

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy