Tổng giám đốc WHO tái đắc cử

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tái đắc cử vị trí Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới trong cuộc bỏ phiếu kín hôm 24/5 với 155/160 phiếu thuận.

"Các nước thành viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay tiếp tục bầu Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đảm nhận nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai trên cương vị Tổng giám đốc của cơ quan y tế công cộng hàng đầu thế giới", thông báo trên trang web của WHO hôm nay có đoạn.

Cuộc bỏ phiếu kín được xem là hình thức, bởi ông Tedros là ứng viên duy nhất tranh cử. Ông Tedros được bầu làm Tổng giám đốc WHO lần đầu vào năm 2017.

"Tôi thực sự cảm động vì nhận được ủng hộ lớn như vậy", ông Tedros nói sau khi tái đắc cử. "Sự công nhận này không chỉ dành cho tôi, mà tôi tin rằng đó là dành cho cả WHO. Tôi thực sự tự hào là một phần của WHO".

Tổng giám đốc WHO tái đắc cử
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo tại trụ sở cơ quan ở Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 12/2021. Ảnh: AFP.

Các bộ trưởng và đại biểu đã chúc mừng ông Tedros, người đã chèo lái WHO vượt qua giai đoạn hỗn loạn của đại dịch Covid-19. Trong bài đăng trên Twitter hôm nay, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết kết quả bầu cử là "hoàn toàn xứng đáng".

Nhiệm kỳ mới của ông Tedros chính thức bắt đầu từ ngày 16/8. Tổng giám đốc WHO chỉ được phép tái đắc cử một lần theo quy định của Đại hội đồng Y tế Thế giới.

Trước khi được bầu làm tổng giám đốc WHO năm 2017, ông Tedros từng là bộ trưởng y tế Ethiopia giai đoạn 2005-2012 và ngoại trưởng năm 2012-2016. Ông cũng từng là chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ toàn cầu chống AIDS, bệnh lao và sốt rét, cũng như chủ tịch Hội đồng Đối tác về bệnh sốt rét tái phát và đồng chủ tịch Hội đồng Đối tác về sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em.

Thanh Tâm

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.