Tổ chức Hợp tác Hồi giáo phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông do Mỹ đề xuất

Ngày 3/2, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất, đồng thời kêu gọi 57 nước thành viên không hỗ trợ thực thi văn kiện này.

Một cuộc họp của OIC tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc họp của OIC tại trụ sở của tổ chức này ở thành phố Jeddah của Saudi Arabia  nhằm thảo luận về kế hoạch hòa bình của ông Trump. Theo tuyên bố, OIC “phản đối kế hoạch của Mỹ và Israel bởi điều  này không đáp ứng những nguyện vọng tối thiểu và các quyền lợi hợp pháp của người dân Palestine, cũng như đi ngược lại tiến trình hòa bình”. OIC kêu gọi tất cả các nước thành viên không ủng hộ kế hoạch trên hoặc hợp tác với những nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm thực thi kế hoạch bằng mọi hình thức. 

OIC đại diện cho hơn 1,5 tỷ người Hồi giáo trên thế giới tái khẳng định sự ủng hộ Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai. OIC nhấn mạnh hòa bình sẽ chỉ đạt được khi Israel chấm dứt việc chiếm đóng, cũng như rút quân khỏi lãnh thổ của nhà nước Palestine, cụ thể là thành phố Jerusalem và các vùng lãnh thổ khác của quốc gia Arab này bị chiếm sau cuộc chiến tranh năm 1967.  

Hôm 28/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố bản kế hoạch hòa bình Trung Đông gây tranh cãi dài 80 trang, trong đó kêu gọi giải pháp hai nhà nước, song vẫn tuyên bố Jerusalem là "thủ đô không thể chia cắt" của Israel.

Jerusalem là thành phố linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái. Sau cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, Israel đã chiếm Đông Jerusalem và sáp nhập vào lãnh thổ của mình trong một động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Người Palestine đang nỗ lực thành lập Nhà nước Palestine với các phần lãnh thổ bên trong các đường biên giới trước năm 1967, và thủ đô là Đông Jerusalem.

Ngày 1/2 vừa qua, tại phiên họp khẩn của Liên đoàn Arab (AL) diễn ra tại thủ đô Cairo (Ai Cập), các Ngoại trưởng AL đã đồng loạt nhất trí tẩy chay kế hoạch hòa bình của Mỹ, và tuyên bố không hợp tác "trong bất cứ hình thức nào" với Washington trong việc thực thi văn kiện này.  Cũng tại phiên họp này, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố sẽ cắt mọi quan hệ, trong đó có hợp tác an ninh, với Israel và Mỹ.

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy