Thụy Điển có nữ Thủ tướng đầu tiên

Quốc hội Thụy Điển phê chuẩn Bộ trưởng Tài chính Magdalena Andersson trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử đất nước.

Trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Thụy Điển với tổng cộng 349 ghế hôm nay, 117 nghị sĩ ủng hộ bà Andersson, 174 nghị sĩ phản đối, trong khi 57 nghị sĩ bỏ phiếu trắng và một nghị sĩ vắng mặt.

Theo hiến pháp Thụy Điển, thủ tướng vẫn có thể được phê chuẩn và điều hành đất nước, miễn là đa số thành viên quốc hội, tối thiểu 175 nghị sĩ, không chống lại họ.

Quyết định bầu bà Andersson, 54 tuổi, làm Thủ tướng đánh dấu mốc quan trọng đối với Thụy Điển, quốc gia luôn được đánh giá là một trong những nước tiến bộ nhất châu Âu về bình đẳng giới, song chưa phụ nữ nào giữ vai trò thủ tướng.

Thụy Điển có nữ Thủ tướng đầu tiên
Bà Magdalena Andersson phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ Xã hội ở Gothenburg, Thụy Điển, hôm 4/11. Ảnh: AFP.

"Nếu phụ nữ chỉ được phép bầu cử, nhưng không bao giờ được bầu vào vị trí cao nhất, đó chưa phải là nền dân chủ hoàn chỉnh", nghị sĩ Amineh Kakabaveh, người ủng hộ bà Andersson, phát biểu trước quốc hội.

Thủ tướng đương nhiệm Stefan Lofven vẫn điều hành đất nước cho đến khi chính phủ mới của bà Andersson dự kiến ra mắt vào ngày 26/11. Andersson dự định thành lập chính phủ liên minh gồm đảng Dân chủ Xã hội của bà và đảng Xanh.

Bà Andersson đang tìm cách đảm bảo sự ủng hộ của hai đảng nhỏ hơn là đảng Cánh tả và đảng Trung tâm. Cả hai đảng này đều không bỏ phiếu chống lại bà tại quốc hội hôm nay.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.