Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nhằm ứng phó với sự cạnh tranh của Trung Quốc

Thượng viện Mỹ ngày 8/6 đã thông qua một dự luật lên tới 250 tỷ USD nhằm ứng phó với sức mạnh kinh tế và quân sự đang gia tăng của Trung Quốc.

Dự luật với tên gọi Đạo luật Cạnh tranh và Sáng tạo Mỹ bao gồm các khoản đầu tư lớn trong lĩnh vực khoa học và các lệnh trừng phạt mới nhắm tới Bắc Kinh và được kỳ vọng sẽ gia tăng sự cạnh tranh lâu dài của Mỹ trước Trung Quốc, một trong những đối thủ địa chính trị chính của Mỹ. Dự luật đề xuất hàng tỷ USD cho các quỹ liên bang trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu và hơn 50 tỷ USD tài trợ cho các doanh nghiệp Mỹ sản xuất chip máy tính siêu nhỏ vốn trước đây phải phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc. Dự luật này cũng mở đường cho thế hệ tiếp theo của quá trình khám phá vũ trụ trong bối cảnh cả Mỹ và Trung Quốc đều đang chú ý tới lĩnh vực này.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nhằm ứng phó với sự cạnh tranh của Trung Quốc
Ảnh minh họa: Reuters

Đạo luật Cạnh tranh và Sáng tạo Mỹ cũng bao gồm các đề xuất hạn chế các tham vọng của Trung Quốc cũng như ngăn chặn tầm ảnh hưởng chính trị của nước này. Dự luật đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Kinh liên quan tới vấn đề nhân quyền, kêu gọi thực hiện một cuộc điều tra mới về nguồn gốc Covid-19 và tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa đông được tổ chức tại Trung Quốc năm 2022.

Dự luật này sẽ phải được Hạ viện thông qua trước khi chuyển lên Tổng thống Joe Biden ký thành luật./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy