Thủ tướng Nga ký sắc lệnh tái định cư cho người sơ tán từ Ukraine

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 12/3 đã ký sắc lệnh phối hợp hỗ trợ tiếp nhận người sơ tán từ Ukraine và các vùng lãnh thổ Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine chạy sang nước này.

Thủ tướng Nga ký sắc lệnh tái định cư cho người sơ tán từ Ukraine
 Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin phát biểu tại Moskva ngày 21/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, các chính quyền khu vực ở Nga sẽ tiếp nhận những người sơ tán từ cuộc xung đột ở Donbass trong phạm vi hạn ngạch đã được nhất trí, trong đó ưu tiên người thân của công dân Nga và người dân đang sinh sống ở những khu vực này.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ước tính đến ngày 11/3 đã có gần 2,6 triệu người đã phải sơ tán kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phần lớn trong đó chạy sang Ba Lan và hơn 105.000 người chạy sang Nga.

Cũng trong ngày 12/3, Quốc hội Ba Lan đã thông qua dự luật hỗ trợ người Ukraine sơ tán do chiến tranh. Dự luật cần được Tổng thống Ba Lan phê chuẩn để có hiệu lực.

Thủ tướng Nga ký sắc lệnh tái định cư cho người sơ tán từ Ukraine
Người dân Ukraine sơ tán khỏi thủ đô Kiev, ngày 7/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, dự luật quy định người Ukraine sơ tán do chiến tranh sẽ được cấp thẻ công dân PESEL và được phép cư trú hợp pháp tại Ba Lan trong thời gian 18 tháng. Con của phụ nữ người Ukraine được sinh ra cũng được phép cư trú hợp pháp. Ngoài ra, người Ukraine sẽ được làm việc và sử dụng dịch vụ y tế công của Ba Lan, học sinh và sinh viên người Ukraine sẽ được tiếp tục theo học tại Ba Lan. Đáng chú ý, những cá nhân và tổ chức cung cấp thực phẩm và chỗ ở cho người sơ tán từ Ukraine sẽ được nhận tiền trợ cấp với mức 8 euro/người/ngày trong thời gian 60 ngày.

Theo Cơ quan biên phòng Ba Lan, tính đến ngày 12/3, nước này đã tiếp nhận gần 1,6 triệu người sơ tán từ Ukraine.

Minh Châu-Trần Hiếu (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.