Thủ tướng Đức nhận định về khả năng gia nhập NATO của Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng Kiev không đáp ứng một số tiêu chí để trở thành thành viên trong khối quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Thủ tướng Đức nhận định về khả năng gia nhập NATO của Ukraine
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Getty Images

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Die Welt của Đức ngày 22/5, ông Scholz nhận định, trong tương lai gần Ukraine có lẽ chưa thể trở thành một quốc gia thành viên của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) vì nước này chưa đáp ứng được một số yêu cầu cần thiết.

Thủ tướng Đức cho rằng trong thời điểm hiện tại các quốc gia ủng hộ Ukraine nên tập trung vào việc giúp nước này "bảo vệ đất đai của mình", đồng thời khẳng định các đảm bảo an ninh cho Kiev cũng sẽ cần được thảo luận song đó là một chặng đường dài phía trước.

Khi được hỏi liệu về mặt lý thuyết ông có ủng hộ Ukraine gia nhập NATO sau khi cuộc xung đột quân sự với Nga kết thúc hay không, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh: "Mọi người đều hiểu rõ rằng điều này sẽ không sớm nằm trong chương trình nghị sự". Một trong những lý do cho điều đó, theo ông Scholz, là "có một loạt các yêu cầu thuộc tiêu chí bắt buộc của NATO mà Ukraine không thể đáp ứng vào lúc này".

Đầu tháng này, hãng thông tấn DPA dẫn một cuộc thăm dò của YouGov cho biết khoảng 54% người Đức phản đối triển vọng Ukraine gia nhập NATO, trong khi chỉ có 27% số người được hỏi ủng hộ.

Cách đây ít lâu, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với tờ Washington Post rằng "tất cả các đồng minh NATO đều đồng ý việc Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh". Tuy nhiên, ông từ chối đưa ra bất kỳ mốc thời gian nào cho việc này. Theo quan chức này, khối quân sự do Mỹ dẫn đầu hiện đang giúp Kiev "chuyển đổi các trang thiết bị, học thuyết và tiêu chuẩn từ thời Liên Xô và từng bước tương thích với các lực lượng NATO".

TTXVN/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.