Thái Lan tung ưu đãi thuế nhằm thu hút các đoàn làm phim quốc tế

Ngày 21/6, Chính phủ Thái Lan đã phê chuẩn đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các diễn viên nước ngoài trong 5 năm nhằm thu hút các đoàn làm phim nước ngoài đến nước này.

Thái Lan tung ưu đãi thuế nhằm thu hút các đoàn làm phim quốc tế
Khu ruộng bậc thang ở Mae Chaem, Chiang Mai, một trong những địa điểm quay phim được ưa chuộng tại Thái Lan. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Bà Rachada Dhnadirek, Phó Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan cho biết, cũng theo quy định mới, các đoàn làm phim quốc tế sẽ được Chính phủ Thái Lan miễn thuế đối với các khoản chi tiêu với mức tối đa là 75 triệu bạt. Mặc dù việc miễn thuế thu nhập cá nhân đối với diễn viên nước ngoài có thể sẽ khiến ngân sách Thái Lan thất thu 71,75 triệu bạt trong 5 năm tới, nhưng bù lại, thu nhập từ các đoàn làm phim nước ngoài trong khoảng thời gian này dự kiến lên tới 17,5 tỷ bạt.

Trong thời gian qua, Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích cũng như giảm bớt các quy định để tìm cách thu hút và thúc đẩy hoạt động sản xuất phim của các đoàn làm phim nước ngoài tại quốc gia Đông Nam Á này.

Theo Tổng Thư ký Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDC) Danucha Pichayanan, Thái Lan có lợi thế cạnh tranh lớn trong khu vực với nhiều địa điểm hấp dẫn để quay phim và cơ sở hạ tầng du lịch tốt. Hiện nay, Thái Lan có chính sách hoàn tiền tương đương 15% trên mỗi 50 triệu bạt chi tiêu cho một bộ phim được quay. Đoàn làm phim nước ngoài sẽ được hoàn lại thêm 5% tiền mặt nếu thuê nhân viên người Thái Lan, quảng bá văn hóa Thái Lan hay tiến hành quay phim tại các tỉnh du lịch hạng hai. Hạn mức tối đa để được hoàn tiền được ấn định là 75 triệu bạt.

Tuy nhiên, các diễn viên nước ngoài phải nộp thuế thu nhập cá nhân ở Thái Lan cũng như tại quốc gia của họ. Bởi vậy, việc miễn thuế cho các diễn viên có thể giúp thu hút thêm nhiều đoàn làm phim tới Thái Lan.

Trung tâm Xử lý tình hình kinh tế (CESA) của Chính phủ Thái Lan cũng đã chỉ đạo Cơ quan kinh tế sáng tạo (CEA), cơ quan quản lý du lịch và các cơ quan liên quan đề xuất các biện pháp khuyến khích mới để thu hút các công ty sản xuất phim quốc tế quay phim tại Thái Lan.

Năm 2020, có 176 phim nước ngoài được quay ở Thái Lan, trong đó 74 là phim điện ảnh, 33 là phim bộ, 28 là phim quảng cáo và 41 là các loại hình khác. Chi phí sản xuất trung bình là 100-300 triệu bạt. Doanh thu từ các sản phẩm phim nước ngoài quay tại Thái Lan ngày càng tăng và chỉ tính riêng năm ngoái, ngành này đã tạo ra khoảng 5 tỷ bạt (khoảng 140 triệu USD) cho nền kinh tế. Thu nhập trung bình từ các sản phẩm phim nước ngoài trong giai đoạn 2017-2021 vào khoảng 3,5 tỷ bạt mỗi năm.

Nam Đông

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.