Tàu Perseverance của NASA bắt đầu tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa

Sau 7 tháng bay trong không gian, tàu thăm dò Perseverance của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã an toàn đáp xuống bề mặt sao Hỏa, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm dấu vết của sự sống cổ đại trên Hành tinh Đỏ.

Tàu Perseverance của NASA bắt đầu tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa
Tàu thăm dò Perseverance được phóng lên Sao Hỏa từ Cape Canaveral thuộc bang Florida của Mỹ, ngày 30/7/2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo NASA, tàu Perseverance đã đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào lúc 20h55' ngày 18/2 theo giờ GMT, tức 3h55' sáng 19/2 theo giờ Việt Nam. Những hình ảnh đen trắng chụp cận cảnh sao Hỏa đầu tiên đã được Perseverance gửi về Trái Đất. Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá việc tàu Perseverance đáp xuống sao Hỏa thành công là "sự kiện lịch sử", thể hiện sức mạnh khoa học của nước Mỹ. 

Với kích thước tương đương một chiếc ô tô thể thao đa dụng (SUV) có trọng lượng khoảng 1 tấn, tàu Perseverance được trang bị một cánh tay robot dài 2m cùng 19 camera, 2 micro và 1 một bộ công cụ tiên tiến để hỗ trợ các mục tiêu khoa học. Perseverance là tàu tự hành 6 bánh thăm dò điạ chất lớn nhất, nặng nhất, hoàn chỉnh nhất và hiện đại nhất được phóng lên vũ trụ từ trước đến nay. Nhiệm vụ của tàu là thu thập 30 mẫu đất và đá đưa về Trái Đất để thực hiện phân tích trong phòng thí nghiệm.

Tàu Perseverance đã đáp xuống vị trí Miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa. Các nhà khoa học cho rằng cách đây 3,5 tỷ năm, tại đây từng tồn tại một con sông chảy ra hồ, bồi đắp phù sa châu thổ hình quạt. 

Theo kế hoạch, tàu Perseverance sẽ bắt đầu khoan tìm kiếm các mẫu vật đầu tiên vào mùa Hè tới. Chuyến thám hiểm của Perseverance kéo dài 2 năm và tàu đã được lập trình đi qua vùng châu thổ trước tiên, sau đó qua bờ hồ, và cuối cùng là rìa miệng núi lửa. Trong hành trình này, tàu sẽ sử dụng các công cụ hỗ trợ để quét chất hữu cơ, lập bản đồ thành phần hóa học, và đập đá bằng tia laser để nghiên cứu hơi nước.

Cho đến nay Perseverance là tàu thăm dò thứ 5 đáp xuống sao Hỏa. Tàu đầu tiên đáp xuống sao Hỏa vào năm 1997 và tất cả các tàu thăm dò đáp xuống hành tinh này đều của Mỹ. 

Tuần trước, tàu Tianwen-1 của Trung Quốc cũng đã vào quỹ đạo sao Hỏa và dự kiến đáp xuống Hành tinh Đỏ vào tháng 5 tới.

TT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy