Tàu ngầm Anh vào vị trí tấn công, Syria sẵn sàng trực chiến

Cả thế giới đang hướng chú ý về Syria sau khi Thủ tướng Anh Theresa May được cho là yêu cầu các tàu ngầm vào vị trí đặt Syria trong tầm tấn công của tên lửa.

Trong khi đó, Independent dẫn lời giới chức Mỹ và các nhà hoạt động tại Syria cho biết, quân đội Syria bỏ không một số mục tiêu chiến lược, gồm cả các căn cứ không quân khắp nước, đề tránh có thể bị Mỹ không kích sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa tấn công quân sự nước này.

Việc bỏ không các căn cứ không quân, sân bay giúp hạn chế thiệt hại nếu Mỹ và các đồng minh quyết định phối hợp không kích Syria.

Tàu ngầm Anh được cho là đang tiến gần Syria 

Thời điểm quyết định

Theo BBC, Thủ tướng Anh được cho là đã sẵn sàng phê chuẩn một hành động quân sự chống Syria mà không cần tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội.

Hôm nay (12/4), Thủ tướng Anh sẽ triệu tập các bộ trưởng hàng đầu trong chính phủ tới phố Downing để thảo luận về phản ứng của Anh về vụ tấn công nghi là bằng chất độc hóa học tại Syria hồi tuần trước.

Theo kế hoạch, bà May triệu tập cuộc họp khẩn của nội các suốt 4 ngày trước khi Quốc hội nước này trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Lễ Phục sinh. Tuyên bố sau khi thăm một trung tâm Sikh ở Walsall, Thủ tướng Anh nói: "Việc sử dụng vũ khí hóa học không thể diễn ra mà không bị phản đối".

Hôm 11/4, một nguồn tin từ Chính phủ Anh nói với tờ Daily Telegraph rằng, bất kỳ một quyết định hay hành động nào về Syria sẽ phải được tiến hành trước ngày 16/4, khi các nghị sĩ quay lại làm việc. Việc này là nhằm tránh một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội về bất cứ hành động quân sự nào.

Bố trí tàu ngầm, tàu sân bay, máy bay sẵn sàng cho hành động quân sự chống Syria

Nguồn tin này cho biết: "Chúng tôi đã đưa tàu ngầm vào vị trí và làm mọi việc cần thiết để tiến hành chiến dịch. Nếu có hành động nào diễn ra thì nó sẽ diễn ra trước thứ hai tới (16/4) vì một khi bắt đầu tranh luận về vấn đề này, thì sẽ rất khó để Thủ tướng làm việc gì đó".

Theo Daily Telegraph, Anh có 3 tàu ngầm hạng Astute hoặc Trafalgar mà nước này có thể đã triển khai tới Syria. Astute Class là tàu ngầm tấn công lớn nhất, mạnh nhất trong hải quân hoàng gia và các tên lửa Tomahawk IV của nó có tầm bắn hơn 1.600km.

Syria sẵn sàng chờ chiến

Các đồng minh của Syria xác nhận, nước này đã áp dụng các biện pháp đề phòng trên toàn quốc.

Dân thường tại các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Syria bày tỏ cảm xúc lẫn lộn, vừa lo sợ vừa sẵn sàng kháng cự. Trên các trang mạng xã hội của Syria hiện tràn ngập những bình luận kháng cự, chủ yếu là từ những người ủng hộ chính phủ.

Independent dẫn lời một phụ nữ Syria đề nghị giấu tên cho biết, bà lo lắng cho sự an toàn của mình và hiện đã tích trữ lương thực, cân nhắc không cho con tới trường.

Theo vietnamnet.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy