Syria: Các lực lượng Nga băng qua sông Euphrates hướng tới tỉnh Kobani

Đài quan sát chiến sự của Syria ngày 16/10 cho biết các lực lượng Nga đã vượt sông Euphrates ở miền Bắc Syria và tới các khu vực bên ngoài thành phố Kobani, hướng về phía Đông với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu.

Thành viên Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu tại một sự kiện ở al-Kasrah, ngoại ô thành phố Raqa, Syria. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi SDF đạt thỏa thuận với Chính phủ Syria triển khai quân đội tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó với cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới Đông Bắc Syria.

Cùng ngày, truyền hình Nga chiếu những hình ảnh đầu tiên của các lực lượng Nga và Syria tiếp quản các cứ điểm trong và quanh thành phố Manbij, miền Bắc Syria, sau khi quân đội Mỹ rút khỏi đây. Kênh truyền hình nhà nước Rossiya-24 đã chiếu cảnh các xe bọc thép của Nga tuần tra trong Manbij.

Nga đã đưa quân hỗ trợ các lực lượng chính phủ Syria từ tháng 9/2015 trong cuộc chiến chống khủng bố. Liên quan đến chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 9/10 vừa qua, Moskva cho biết Nga sẽ không can dự vào mâu thuẫn giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria bởi quân đội Nga hiện diện tại Syria vì các lý do khác. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ Syria và chính quyền người Kurd ở miền Bắc đạt thỏa thuận tương hỗ, các lực lượng của Nga đã tham gia các nỗ lực ứng phó với Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực này.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga nêu rõ Moskva chủ trương tình hình hiện nay phải được giải quyết thông qua đối thoại giữa Chính phủ Syria và các tổ chức của người Kurd. Đối thoại giữa hai bên đã được khởi động và đã có kết quả ban đầu. Nga thừa nhận những  lợi ích hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đảm bảo an ninh trên biên giới của mình, nhưng cũng chủ trương rằng giữa Damascus và Ankara cần xây dựng hợp tác theo thỏa thuận Adan 1998.

Phản ứng về động thái của Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định "thật tốt" khi người Nga giúp đỡ Damascus. Phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng cùng ngày, ông Trump cũng cho biết áp đặt trừng phạt chống Thổ Nhĩ kỳ sẽ tốt hơn là giao tranh trong khu vực. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ giúp đàm phán về tình hình Syria.

Theo kế hoạch, cùng ngày Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đến Ankara để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn. Trước đó, ông Erdogan khẳng định sẽ không có ngừng bắn và không đàm phán với lực lượng người Kurd.

Dự kiến cũng trong ngày 16/10, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ sẽ trình dự luật trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Dù đảng Cộng hòa không kiểm soát đa số tại Hạ viện, song biện pháp này vẫn có cơ hội được thông qua bởi cả hai đảng đều lên án hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Theo baotintuc

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.